Đường dẫn truy cập

Đức Giáo Hoàng loan báo các biện pháp cải cách thủ tục hủy bỏ hôn nhân


Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại Quảng trường Saint Peter, Vatican, ngày 9/8/2015.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại Quảng trường Saint Peter, Vatican, ngày 9/8/2015.

Toà Thánh Vatican cho hay Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ đưa các thủ tục mới nhằm tinh giản tiến trình phức tạp và tốn kém của Giáo hội Công giáo La Mã để tuyên bố các cuộc hôn nhân vô hiệu.

Các quy định mới được lập ra bởi một uỷ ban do Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm cách đây một năm để giản dị hoá tiến trình này trong khi ‘vẫn bảo vệ nguyên tắc bất khả huỷ diệt của định chế hôn nhân’.

Giáo lý Công giáo không công nhận các cuộc ly hôn, và những giáo dân ly hôn và thành hôn lại với người khác có thể được coi là ‘sống trong tội lỗi’, bị cấm không cho nhận Mình Thánh và những phép bí tích khác.

Theo các thủ tục huỷ bỏ hôn nhân hiện hành, một toà án giáo hội phải kết luận rằng cuộc hôn nhân trước đó chắc chắn sẽ thất bại. Các lý do viện ra rất đa dạng, có thể bao gồm một trong hai người phối ngẫu chưa đủ chín chắn, không hiểu được rằng hôn nhân là một cam kết cả đời, và một trong hai người không muốn có con.

Các tín đồ Công giáo từ lâu vẫn than phiền rằng phải cần nhiều năm mới có thể huỷ một cuộc hôn nhân. Họ cho rằng các thủ tục hiện hành quá lỗi thời và phức tạp khiến cho không ai nghĩ tới chuyện làm như vậy, dù là họ có những lý do chính đáng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG