Đường dẫn truy cập

Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI tuyên bố từ chức


Ðức Giáo Hoàng Benedicto XVI nói tuổi tác cao, không còn thích hợp với các yêu cầu của chức vụ.
Ðức Giáo Hoàng Benedicto XVI nói tuổi tác cao, không còn thích hợp với các yêu cầu của chức vụ.

Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI

-Trở thành một trong các vị tân Giáo hoàng cao tuổi nhất khi được bầu lên năm 2005, vào lúc 78 tuổi.
-Bộ trưởng Bộ Giáo lý Ðức tin trước khi lên ngôi Giáo hoàng.
-Được tấn phong Ðức Hồng y Tổng giáo phận Munich năm 1977.
-Giảng dạy tại nhiều đại học từ năm 1959 đến năm 1966.
-Tham gia đoàn Thanh niên Hitler năm 1941 khi tất cả nam thanh thiếu niên Ðức bắt buộc phải tham gia.
-Tên khai sinh là Joseph Ratzinger, sinh năm 1927 tại Marktl am Inn, Bavaria, cha là một cảnh sát viên.
Ðức Giáo Hoàng giáo hội Thiên chúa giáo Roma tuyên bố từ chức, bắt đầu có hiệu lực vào cuối tháng này. Ðây là lần đầu tiên từ 600 năm nay một vị giáo hoàng từ chức. Thông tín viên VOA Al Pessin theo dõi các diễn biến từ London và gửi về bài tường thuật sau đây.

Ðức Giáo Hoàng Benedicto đã gây bất ngờ tại cuộc họp giáo hội cấp cao với lời loan báo. Theo một văn bản phổ biến sau đó, ngài nói với cuộc họp rằng ngài tin rằng “trong thế giới ngày nay” một vị giáo hoàng phải có đủ sức mạnh để phát biểu và tham gia các sinh hoạt, và sức khỏe của chính ngài đã sa sút trong mấy tháng gần đây.

Ðức Giáo Hoàng, năm nay 85 tuổi, nói ngài đã “phải thừa nhận” “sự thiếu khả năng để toàn thành” chức vụ của ngài. Ngài nói, “các sức mạnh, của ngài, vì tuổi tác cao, không còn thích hợp” với các yêu cầu của chức vụ.

Ngài nói cầu nguyện và đau khổ cũng nằm trong khuôn khổ các phận sự của giáo hoàng, nhưng chỉ những điều kiện ấy không thôi chưa đủ.

Người tiền nhiệm của giáo hoàng Benedicto, đức giáo hoàng Gioan Phaolo đệ nhị đã qua đời thọ 85 tuổi vào năm 2005, sau nhiều thể lực yếu đuối hạn chế các hoạt động của ngài. Ðương kim giáo hoàng muốn tránh điều đó, và cũng muốn gửi đi một thông điệp cho những người kế nhiệm về những yêu cầu của chức vụ giáo hoàng thời hiện đại, bao gồm các cuộc du hành trên toàn cầu và gần như các buổi họp thường ngày với các giới chức và người hành hương từ khắp mọi nơi trên thế giới.

Đức Giáo Hoàng vẫy chào từ ban công của Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô tại Vatican.
Đức Giáo Hoàng vẫy chào từ ban công của Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô tại Vatican.
Ðức Giáo Hoàng Benedicto đã xuất hiện trước công chúng lần chót hồi hôm qua, phát biểu trước một đám đông ở Quảng trường Thánh Phêrô vào dịp Tết Nguyên đán. Ngài nói về điều mà ngài gọi là “các giá trị toàn diện” của “hoà bình, hài hòa và sự biết ơn Thượng Ðế,” mà ngài nói là “bất cứ ai đều mong muốn để xây dựng gia đình, xã hội và …quốc gia.” Ðức Giáo Hoàng cầu chúc những người mừng năm mới một “cuộc sống hạnh phúc và thịnh vượng.”

Ðức Giáo Hoàng Benedicto tên tục là Joseph Ratzinger sinh năm 1927 tại thị trấn Passau ở Ðức. Ngài trở thành hồng y và tổng giám mục giáo phận Munich vào năm 1977. Nổi tiếng về các quan điểm thần học bảo thủ, ngài trở thành cố vấn của Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ nhị 5 năm sau đó, và được bầu lên làm giáo hoàng sau khi Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ nhị qua đời năm 2005.

Tòa thánh Vatican việc đức giáo hoàng bất thần từ chức sẽ châm ngòi cho một loạt sự kiện với cao điểm tháng tới là cuộc họp hội đồng các hồng y của Giáo hội Thiên chúa giáo Roma. Một phát ngôn viên nói các giới chức dự trù sẽ bầu ra một vị giáo hoàng mới trước lễ Phục Sinh, năm nay rơi vào ngày 31 tháng 3.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG