Đường dẫn truy cập

Đồng rúp tuột giá tác động đến du khách Nga và khách sạn Thái Lan


Du khách đi bộ trên bãi biển ở Pattaya
Du khách đi bộ trên bãi biển ở Pattaya

Chỉ tệ Nga tuột giá đang gây ra quan ngại nghiêm trọng cho công nghiệp du lịch trị giá nhiều tỷ đôla của Thái Lan, vốn đã bị thiệt hại trong năm vừa qua vì tình hình chính trị đảo lộn với cao điểm là vụ đảo chính không đổ máu ngày 22 tháng 5.

Trong tình hình đồng rúp sụt xuống các mức thấp kỷ lục so với đồng đôla và các chỉ tệ khác, người Nga đang cắt giảm chi tiêu, trong đó có việc đi du lịch nước ngoài.

Sự cắt giảm đó đang thấm vào những nơi như thành phố biển nghỉ mát Pattaya ở bờ đông Vịnh Thái Lan. Theo Hiệp hội Khách sạn Thái, việc mất đi du khách Nga, nổi tiếng là chịu chi, đã đưa đến tình trạng sụt giảm tới 70% số phòng khách sạn đăng ký từ Nga trong mùa cao điểm sắp tới từ 28 tháng 12 đến 15 tháng 1.

Bà Suladda Sarutilavan, giám đốc văn phòng ở Pattaya của Hiệp hội Du lịch Thái Lan, cho đài VOA biết người Nga không thua kém ai ở bờ biển nghỉ mát nổi tiếng về cuộc sống sa đoạ ban đêm.

“Thực vậy, đó là một thị trường lớn và chủ yếu cho Pattaya. Du khách Nga là số một. Năm ngoái, chúng tôi tiếp đón khoảng 1,7 triệu du khách Nga đến Pattaya.”

Con số du khách Nga đến toàn bộ Thái Lan tổng cộng khoảng 1,4 triệu, tính đến hết tháng 11 năm nay. Nhưng tháng 12 nay coi như là tai hại và hiệp hội điều hành khách sạn quốc gia dự kiến mức sụt giảm là 50% cho tổng số du khách Nga trong năm 2014, so với năm ngoái.

Bà Suladda thuộc hiệp hội này nói những điểm đến được ưa chuộng như Pattaya, Phuket và Samui, tất cả đều lệ thuộc nặng vào du khách đổi đồng rúp Nga qua đồng baht của Thái – đang dự kiến mọi chuyện sẽ tiếp tục xấu đi trong ít nhất là sáu tháng tới.

“Chúng ta không biết bao giờ tình trạng này chấm dứt. Đối với các nhà tổ chức tua du lịch và các khách sạn đang phụ trách thị trường Nga, họ rất lấy làm lo ngại. Nhưng nay họ đang tìm cách chuyển qua các thị trường khác để bù đắp lại số du khách Nga sụt giảm đến Pattaya.”

Các thành phố nghỉ mát và các đảo của Thái Lan lệ thuộc vào người Nga đã đưa ra những sáng kiến tiếp thị khẩn trương để bù vào khoản thất thu bằng cách hấp dẫn những khách thăm gần từ Trung Quốc và các quốc gia trong khối ASEAN.

Trong những năm gần đây, thị trường Nga đã là nguồn du khách lớn hàng thứ ba ở Thái Lan.

Đối với những người vẫn còn mong muốn đi tìm một chỗ ấm vừa tiền để tránh mùa đông dài và lạnh của Nga, nghe nói họ đang chuyển kế hoạch đi nghỉ qua Việt Nam và Myanmar.

Hôm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với các phóng viên rằng “tình hình không thuận lợi” làm hạ giá đồng rúp có thể cải thiện sớm nhất là giữa năm 2015, nhưng cũng có thể kéo dài tới khoảng hai năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG