Đường dẫn truy cập

Donald Trump thắng thế ở Iowa 1 tuần trước cuộc bầu cử hệ trọng


Ông Donald Trump tới phát biểu tại một cuộc tranh cử ở Muscatine, Iowa, hôm 24/1.
Ông Donald Trump tới phát biểu tại một cuộc tranh cử ở Muscatine, Iowa, hôm 24/1.

Ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump đang thắng thế ở bang Iowa trong khi còn một tuần nữa là diễn ra cuộc bỏ phiếu đầu tiên trong tiến trình bầu cử tổng thống năm 2016 của Mỹ. Một cuộc khảo sát của Fox News cho thấy ông Trump dẫn đầu với cách biệt lớn trước Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz với tỉ lệ ủng hộ 34-23 phần trăm, còn Thượng nghị sĩ Marco Rubio bang Florida ở vị trí thứ ba với 12 phần trăm.

Một cuộc thăm dò tình hình tranh cử mới có tên là Battleground Tracker của CBS News trên mạng cho thấy ông Trump dẫn trước ông Cruz với cách biệt nhỏ hơn với tỉ lệ ủng hộ 39 - 34 phần trăm, trong khi ông Rubio theo sau với tỉ lệ 13 phần trăm.

Những cuộc khảo sát mới nhất cho thấy ông Trump giành thêm được sự ủng hộ trong khi còn một tuần để nữa là tới ngày bầu cử chọn ứng cử viên tổng thống ở bang Iowa vào ngày 1 tháng 2, cuộc khảo hạch chính thức đầu tiên của chiến dịch tranh cử năm 2016.

Ông Trump thắng thế trong những cuộc khảo sát ý kiến cử tri sau khi đặt ông Cruz vào thế phải chống trả trước những nghi vấn về việc liệu ông Cruz có hội đủ tiêu chuẩn để trở thành tổng thống hay không vì ông ta, có mẹ là người Mỹ, được sinh ra ở Canada.

Những cuộc khảo sát mới nhất cũng cho thấy ông Trump đang dẫn trước với cách biệt lớn ở bang New Hampshire, nơi sẽ tổ chức bầu cử sau Iowa vào ngày 9 tháng 2, cũng như ở bang South Carolina, cũng sẽ bỏ phiếu trong tháng 2.

Những ứng cử viên Đảng Cộng hòa sẽ tham gia một cuộc tranh luận vào ngày hôm thứ Năm tại thành phố Des Moines, là cuộc tranh luận cuối cùng trước khi diễn ra cuộc bầu cử vào thứ Hai tuần sau.

Phe Dân chủ cạnh tranh sít sao

Trong khi đó, ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton và đối thủ chính, Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders, tiếp tục cạnh tranh sít sao ở bang Iowa, theo những cuộc thăm dò mới nhất.

Cuộc khảo sát Battleground Tracker của CBS News cho thấy ông Sanders dẫn trước một điểm so với bà Clinton với tỉ lệ 47-46 phần trăm. Cựu thống đốc bang Maryland Martin O'Malley nằm xa phía sau ở mức năm phần trăm. Ông Sanders cũng có cách biệt lớn ở bang New Hampshire, theo cuộc thăm dò của CBS, và giờ dẫn trước bà Clinton với tỉ lệ 57-38 phần trăm, một phần nhờ việc ông là thượng nghị sĩ đại diện bang láng giềng Vermont.

Tuy nhiên, bà Clinton bỏ xa ông Sanders ở bang South Carolina, 60-38 phần trăm. Những người ủng hộ bà Clinton lâu nay vẫn cho rằng ứng cử viên của họ sẽ có lợi thế ở những bang miền nam bỏ phiếu sau đó trong lịch trình bỏ phiếu chọn ứng cử viên cho đề cử tổng thống, và có thể làm đối trọng với thành công của ông Sanders ở những bang bỏ phiếu sớm là Iowa và New Hampshire.

Tổng thống Obama góp tiếng

Tổng thống Barack Obama, người vẫn giữ vị thế trung lập trong cuộc đua của phe Dân chủ, cũng góp tiếng vào cuộc chiến giành phiếu giữa bà Clinton và ông Sanders trong một cuộc phỏng vấn với với báo Politico. Ông Obama mô tả bà Clinton là "thông minh đến mức tinh ranh," nhưng cũng nói rằng kinh nghiệm của bà trong chính phủ giúp bà vận động tranh cử với ý tưởng rành mạch hơn là bay bổng. Ông nói bà Clinton bước vào cuộc đua với cả "đặc quyền và gánh nặng của người được nhìn nhận là ứng cử viên dẫn đầu."

Ông Obama so sánh tình hình của bà Clinton với cách tiếp cận mang tính lý tưởng nhiều hơn của ông Sanders, và nió thêm ông hiểu vì sao quan điểm của ông Sanders lại được lòng những cử tri Dân chủ.

Obama cũng nói rằng những ứng cử viên của Đảng Cộng hòa Trump và Cruz đang lợi dụng sự tức giận và bực bội trong nội bộ Đảng Cộng hòa và bày tỏ hy vọng rằng cử tri sẽ "định thần" khi họ cân nhắc người mà họ muốn ngồi trong đằng sau bàn làm việc trong Phòng Bầu dục.

Tám năm trước, ông Obama đã làm rung chuyển thế giới chính trị khi về nhất ở Iowa trước John Edwards và Hillary Clinton. Cuộc chiến chọn ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ năm 2008 diễn ra suốt mấy tháng, nhưng ông Obama đã có thể duy trì vị thế dẫn đầu của mình sau chiến thắng đầu tiên của ông ở Iowa. Ông nói với Politico rằng khoảng thời gian ông vận động tranh cử ở Iowa và giành chiến thắng chung cuộc là "thời kỳ chính trị mãn nguyện nhất trong sự nghiệp của tôi."

VOA Express

XS
SM
MD
LG