Đường dẫn truy cập

Ứng viên tổng thống phe Cộng hòa tranh cãi về chính sách đối ngoại


Ứng viên Donald Trump (trái) và đối thủ Ted Cruz trong cuộc tranh luận ngày 14/1/2016.
Ứng viên Donald Trump (trái) và đối thủ Ted Cruz trong cuộc tranh luận ngày 14/1/2016.

Những ứng viên tổng thống hàng đầu của phe Cộng hòa ở Mỹ đã tranh cãi gay gắt về chính sách đối ngoại, các vấn đề kinh tế và giữa cá nhân họ với nhau trong cuộc tranh luận hôm thứ Năm ở South Carolina. Cuộc tranh luận diễn ra cách cuộc bỏ phiếu đầu tiên trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ chưa đầy 3 tuần. Thông tín viên Jim Malone của đài VOA có bài tường thuật.

Trong cuộc tranh luận ở Nam Carolina – được truyền hình trực tiếp trên kênh Fox Business Network – số ứng viên ít hơn lần tranh luận trước và đã có những màn ăn miếng trả miếng sôi động giữa các đối thủ.

Cựu thống đốc Florida Jeb Bush thách thức người đang dẫn đầu cuộc đua là ông Donald Trump về đề xuất của ông này là cấm người Hồi giáo không phải là người Mỹ nhập cảnh vào Mỹ.

Ông Jeb Bush nói:

“Tôi hy vọng ông cân nhắc lại vì một chính sách như vậy sẽ làm cho việc xây dựng một liên minh cần thiết để loại bỏ ISIS trở nên bất khả thi”.

Ông Donald Trump đáp:

“Tôi muốn an ninh cho đất nước này. Như quý vị biết đấy, chúng ta có vấn đề nghiêm trọng với người Hồi giáo cực đoan. Chúng ta có một vấn đề vô cùng lớn. Đó không chỉ là vấn đề ở đây mà trên khắp thế giới”.

Thượng nghị sỹ Texas Ted Cruz cũng xung đột với ông Trump về tuyên bố cho rằng gốc gác Canada của ông Cruz có thể làm ông không đủ tư cách làm tổng thống.

Ông Ted Cruz phát biểu:

“Tôi thấy ông Donald phát hoảng vì số liệu thăm dò về ông ấy bị sụt giảm ở Iowa. Nhưng sự thật và luật lệ ở đây rất rõ ràng. Theo luật lâu đời của Mỹ, một đứa trẻ của một công dân Mỹ được sinh ra ở nước ngoài vẫn là một công dân Mỹ ngay từ khi ra đời”.

Ông Donald Trump nói:

“Tôi đã biết những người Đảng Dân chủ sẽ kiện. Ông đang có một vụ kiện treo lơ lửng trên đầu ông trong khi ông đang tranh cử đấy, và nếu ông trở thành người được đề cử, ai mà biết liệu ông có được nắm quyền hay không”.

Thượng nghị sỹ bang Florida Marco Rubio và Thống đốc bang New Jersey Chris Christie đã cãi nhau về việc ai là người bảo thủ mạnh mẽ hơn.

Ông Marco Rubio nói:

“Tôi thích ông Chris Christie nhưng chúng ta không thể có một tổng thống là người ủng hộ Common Core [chương trình giáo dục Cốt lõi Chung]. Chúng ta không thể có một tổng thống Mỹ là người ủng hộ kiểm soát súng”.

Ông Chris Christie đáp trả:

“Tôi cũng thích ông Marco và cách đây 2 năm ông ấy đã gọi tôi là một nhà cải cách bảo thủ mà New Jersey cần. Đó là trước khi ông ấy chạy đua với tôi”.

Cuộc tranh luận đã làm nhà giải phẫu thần kinh Ben Carson lo ngại. Ứng viên này là người kêu gọi sự đoàn kết trong đảng, một chủ đề một số người khác đã cố nêu ra khi có các cuộc đối đáp ăn miếng trả miếng.

Các ứng viên Cộng hòa nói chung đã có nhiều lời lên án chính sách đối ngoại của Tổng thống Obama. Các ông Christie và Rubio cảnh báo rằng bà Hillary Clinton của Đảng Dân chủ sẽ tiếp tục chính sách đó.

Ông Chris Christies nói:

“Quý vị không thể trao cho bà Hillary Clinton một nhiệm kỳ thứ 3 kế thừa quyền lãnh đạo của ông Obama. Tôi sẽ không làm như vậy nếu tôi được đề cử”.

Còn ông Marco Rubio có ý kiến:

“Bà ấy không chỉ là một thảm họa. Bà Hillary Clinton không đủ tư cách để làm tổng tư lệnh nước Mỹ”.

Những đối thủ trong Đảng Cộng hòa hiện đã quay trở lại với việc vận động tại các bang có bầu cử sớm là Iowa và New Hampshire. Cuộc họp kín chọn ứng cử viên của Iowa sẽ diễn ra vào ngày 1 tháng Hai.

VOA Express

XS
SM
MD
LG