Đường dẫn truy cập

Đối lập Syria mạnh hơn có thể làm suy yếu sự ủng hộ của các nước dành cho ông Assad


Ông Riad Seif (giữa), một nhân vật bất đồng chính kiến Syria, nói chuyện với các nhà báo tại cuộc họp ở Doha, Qatar, 8/11/12
Ông Riad Seif (giữa), một nhân vật bất đồng chính kiến Syria, nói chuyện với các nhà báo tại cuộc họp ở Doha, Qatar, 8/11/12
Các nhà lãnh đạo đối lập ở Syria đã khai mạc các cuộc đàm phán tại Qatar hôm qua nhằm thành lập một hội đồng rộng lớn và thống nhất hơn tập hợp những người nổi dậy và các chính trị gia tranh đấu chống lại tổng thống Bashar al-Assad. Các giới chức Hoa Kỳ cho rằng một ban lãnh đạo đối lập vững mạnh hơn có thể giúp làm suy yếu hậu thuẫn của nước ngoài dành cho Tổng thống Assad.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland tuyên bố các nhà lãnh đạo đối lập ở Syria đang mở các cuộc đối thoại “nghiêm túc và thực tiễn” tại Doha và rằng Hoa Kỳ đang “nóng lòng trông đợi một kết quả tốt đẹp.”

Bà Nuland nói: “Chúng tôi muốn nhìn thấy những gì mà dân chúng Syria muốn nhìn thấy và những gì họ đã từng kêu gọi, đó là một cơ cấu chính trị đại diện cho tất cả các phe nhóm và khu vực ở Syria, có liên hệ tốt hơn với tình hình tại thực địa.”

Tuần trước, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các cuộc đàm phán này và nói rằng khối đối lập chính là Hội đồng Quốc gia Syria, tức SNC, “không còn có thể được coi là người lãnh đạo hiển nhiên của phe đối lập,” bởi lẽ, “phải có sự đại diện cho những người đang ở tiền tuyến chiến đấu và hy sinh hôm nay để đạt được quyền tự do cho mình.”

Washingon đang ngày càng bất bình trước việc SNC không quy tụ được thêm các nhà lãnh đạo đối lập bên trong Syria, và về những vụ tranh chấp quyền lãnh đạo mang tính cách cá nhân, cũng như sự bất lực không thu hút được một khối đại diện cho tất cả người dân Syria, nhất là những người thiểu số Alawi và Kurd.

Bà Malou Innocent, một chuyên gia phân tích về chính sách đối ngoại của Viện Cato ở Washington, nhận định:

“Trong số nhiều người Syria trong nước, họ tỏ ra hoài nghi về những người Syria đang sống lưu vong là không có quyền lợi thiết thực, và không chiến đấu ở tiền tuyến. Và về một vài số mặt, tôi cho rằng điều đó khiến cho hậu thuẫn của Mỹ dành cho SNC – cho dù là chỉ mới nằm trong ý định – dường như gây tai hại thêm cho SNC. Thực thể này không được tôn trọng mấy.”

Nhận định của Ngoại trưởng Clinton rằng hội đồng này “không thể là một khối đối lập đại diện cho những người có nhiều uy tín, nhưng, trong nhiều trường hợp đã không có mặt tại Syria từ 20, 30 hay 40 năm” đã khiến một số người trong SNC nói rằng Hoa Kỳ đang tìm cách chọn một ban lãnh đạo mới cho phe đối lập Syria.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Nuland nói đó không phải là những gì đang diễn ra ở Doha:

“Chúng tôi không có mặt bên trong căn phòng nơi người Syria đang thực hiện các quyết định này. Các quyết định này sẽ do người Syria thực hiện. Ðiều chúng tôi đang làm – cũng như khoảng 20 quốc gia khác đã gửi đại diện sang Doha để quan sát – là chúng tôi sẵn sàng đối thoại với tất cả các nhóm, sẵn sàng gặp gỡ và nói chuyện với họ. Nhưng các quyết định phải do người Syria thực hiện.”

Trong số các kế hoạch được đưa ra thảo luận tại Doha có việc thành lập một nhóm để phối hợp chiến dịch quân sự của phe nổi dậy và sau đó chọn ra một chính phủ tạm thời. SNC sẽ nhận khoảng 1/3 số ghế trong nhóm mới đó.

Bà Nuland cho biết việc đại diện thích đáng cho tất cả các nhóm sắc tộc ở Syria trong một khối đối lập thống nhất là điều cấp thiết để có được hậu thuẫn cả bên trong lẫn bên ngoài:

“Ðể cho dân chúng bên trong Syria cảm thấy thỏai mái với nhóm này, để các quan điểm riêng của họ được trình bầy, và để họ được bảo vệ trong một nước Syria mà nhóm này đang tìm cách đi tới, và để cho những người hay nghi hoặc trong cộng đồng quốc tế vẫn còn bám vào ông Assad nhìn thấy rằng có một tương lai tốt đẹp hơn.”

Nga và Trung Quốc đã 3 lần phủ quyết biện pháp gay gắt hơn của Liên Hiệp Quốc đối với ông Assad.

Bà Nuland nói cộng đồng quốc tế hy vọng sẽ có một cơ chế lãnh đạo đối lập mới phối hợp tốt hơn sự hỗ trợ dành cho các khu vực của Syria không còn nằm trong vòng kiểm soát của chính phủ. Sự hỗ trợ này bao gồm hỗ trợ không bao gồm vũ khí gây chết người theo đề nghị của Hoa Kỳ và thêm sự hỗ trợ quân sự trực tiếp theo đề nghị của một số các quốc gia trong vùng Vịnh Ba Tư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG