Đường dẫn truy cập

Anh sẽ đàm phán với phe đối lập vũ trang Syria


Thủ tướng Anh David Cameron, Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh và Ủy viên Liên Hiệp Quốc về người tị nạn Andrew Harper trong chuyến thăm trại tị nạn Al-Zaatri ở Jordan, gần biên giới với Syria.
Thủ tướng Anh David Cameron, Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh và Ủy viên Liên Hiệp Quốc về người tị nạn Andrew Harper trong chuyến thăm trại tị nạn Al-Zaatri ở Jordan, gần biên giới với Syria.
Anh cho biết sẽ bắt đầu đàm phán với các nhóm đối lập vũ trang của Syria với nỗ lực để tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở nước này.

Văn phòng Thủ tướng David Cameron nói chính phủ đã cho phép tiếp xúc trực tiếp với các đại diện quân sự đối lập, nhưng rằng Anh sẽ không cung cấp viện trợ quân sự.

Ông Cameron đã đến thăm một trại tị nạn của người Syria ở Jordan. Trong lúc chúc mừng Tổng thống Mỹ Barack Obama tái đắc cử, ông Cameron cho biết Syria sẽ là ưu tiên cho hoạt động hợp tác giữa 2 nước.

Các thành viên của phe đối lập đang nhóm họp trong tuần này tại Qatar dưới áp lực lập nên một chính phủ lưu vong có tính đại điện thực sự.

Trong khi đó, bạo lực chết người ở Syria vẫn tiếp tục. Truyền hình nhà nước và các nhà hoạt động đối lập nói súng cối và hỏa lực ồ ạt tấn công khu vực Mezzeh của thủ đô Damascus ngày hôm nay.

Các nhà hoạt động nói giao tranh ngày hôm qua đã giết chết 150 người trên khắp Syria, bao gồm cả thương vong từ một đợt gia tăng những cuộc không kích, ném bom và chiến sự trên mặt đất ở Damascus và Aleppo.

Trong số người chết có cả ông Mohammed Osama Laham, một người anh em của chủ tịch Quốc hội Jihad Laham. Ông này bị bắn chết khi ông lái xe đi làm.

Vụ ám sát này là vụ mới nhất trong một làn sóng các vụ ám sát nhắm vào các quan chức Syria, sĩ quan quân đội và những người ủng hộ nổi bật khác của Tổng thống Bashar al-Assad.

Bốn trong số các trợ lý an ninh hàng đầu của tổng thống đã bị giết vào tháng 7, trong một vụ đánh bom của quân nổi dậy vào trụ sở an ninh quốc gia ở Damascus, bao gồm cả Bộ trưởng Quốc phòng và anh rể của ông Assad.

Cuộc xung đột Syria, bắt đầu là một phong trào phản kháng chống lại sự cai trị của Tổng thống Assad, đang bước vào tháng thứ 20.

Ước tính khoảng 36.000 người đã thiệt mạng khi các cuộc biểu tình bùng nổ thành một cuộc nội chiến toàn diện hồi đầu năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG