Đường dẫn truy cập

Đổi địa điểm tìm máy bay Malaysia bị mất tích


Khu vực tìm chiếc máy bay 370 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị mất tích chuyển hướng, 28/3/14
Khu vực tìm chiếc máy bay 370 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị mất tích chuyển hướng, 28/3/14
Gần 3 tuần sau khi chiếc máy bay MH370 của Hàng không Malaysia biến mất khỏi màn ảnh rađa, giới hữu trách Australia nói các phân tích mới về dữ liệu vệ tinh của chuyến bay đã khiến cho Australia dời khu vực tìm kiếm khoảng 1.100 kilômét về phía đông bắc trong Ấn Độ Dương.

Trong một thay đổi khác trong nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay phản lực Boeing 777 của Malaysia, giới hữu trách Australia nói toán chuyên viên quốc tế phân tích dữ liệu do máy bay phát đi trong chuyến bay cho thấy máy bay bay nhanh hơn dự đoán trước đây và do đó đã hết xăng sớm hơn.

Kết quả là giới hữu trách quyết định rời bỏ khu vực các tàu thuyền và máy bay đã tìm kiếm trong nhiều ngày qua.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishamuddin Hussein nói với các phóng viên tại Kuala Lumpur:

“Giới hữu trách Australia cho biết đã chuyển khu vực tìm kiếm khoảng 1.100 kilômét về hướng đông bắc. Vì dòng chảy trên đại dương, khu vực tìm kiếm mới có thể vẫn còn phù hợp với những vật thể được nhiều hình ảnh vệ tinh khác nhau nhận ra trong tuần qua.”

Một vài vệ tinh đã ghi nhận được những mãnh vỡ trôi trên biển có thể thuộc về chuyến bay, nhưng cho đến nay, các toán tìm kiếm vẫn chưa thu hồi được bằng chứng cụ thể về chiếc máy bay.

Người đứng đầu Văn phòng An toàn Giao thông Australia, ông Martin Dolan, nói mặc dù tin tức mới cho thấy có một “ đầu mối tin cậy được” trong việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích, nhưng ông vẫn còn dè dặt.

“Tin tức do các toán điều tra quốc tế cung cấp là đầu mối đáng tin cậy nhất mà chúng tôi có được trong việc tìm kiếm các mãnh vỡ của chiếc máy bay. Tuy nhiên, tin tức này cần được điều chỉnh thường xuyên vì thời gian đã qua đi kể từ khi máy bay mất tích và việc thay đổi vị trí của những mãnh vở nổi trên mặt biển.”

Hiện vẫn chưa biết tại sao chiếc máy bay Boeing 777, trong chuyến bay thường xuyên từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh hôm 8 tháng 3, với 239 hành khách và phi hành đoàn, đã chuyển hướng bay về hướng tây sau khi máy thu phát tín hiệu trên máy bay ngưng gởi tín hiệu.

Phân tích mới xác định vị trí máy bay rơi có thể nằm trong một vùng rộng 319.000 kilômét vuông. Địa điểm này nằm gần hơn với thành phố Perth, nơi đặt căn cứ của những chiếc máy bay tìm kiếm, và điều này có nghĩa là những máy bay này có nhiều thời gian để bay trên khu vực này thay vì phải bay đi rồi lại bay về ngay.

Ông John Young, một viên giám đốc của Cơ quan An toàn Hàng hải Australia, nói khu vực mới hy vọng sẽ có điều kiện thời tiết tốt hơn.

“Tôi không chắc là chúng ta có thời tiết toàn hảo tại đó nhưng có phần chắc là thời tiết ở đó vẫn tốt hơn là thời tiết chúng ta đã chứng kiến trong những ngày qua và chúng tôi nhìn vào những hình ảnh vệ tinh về thời tiết khi chúng tôi điều chỉnh hướng nhìn của vệ tinh để có được những dữ liệu mới.”

Tổ chức Tình báo Địa lý Không gian của Australia AGO điều chỉnh lại vệ tinh để chụp ảnh khu vực mới.

Sau khi những nỗ lực tìm kiếm bị thời tiết xấu ngăn trở một ngày trước đây, 10 chiếc máy bay của Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Nam Triều Tiên, New Zealand và Hoa Kỳ hôm thứ Sáu bay đến khu vực mới. Tàu hải quân của một vài quốc gia tham gia công tác tìm kiếm cũng đang hoạt động trong vùng biển này với hy vọng sẽ thu hồi được những mãnh vỡ có thể xác nhận được tông tích.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG