Đường dẫn truy cập

Malaysia: Vị trí cuối cùng của MH370 ở vùng biển phía tây Australia


Thủ tướng Malaysia báo tin buồn đến thân nhân của các hành khách chuyến bay MH370, ngày 24/3/2014.
Thủ tướng Malaysia báo tin buồn đến thân nhân của các hành khách chuyến bay MH370, ngày 24/3/2014.
Thủ tướng Malaysia đã báo tin buồn đến thân nhân của các hành khách đi máy bay hôm thứ Hai, với loan báo rằng chiếc máy bay MH370 của Malaysia Airlines đã mất tích ở nam Ấn Ðộ dương. Thông tín viên Carolyn Presutti của đài VOA có bài tường thuật sau đây.

Một khía cạnh bí ẩn quanh vụ chiếc máy bay của Malaysia biến mất được làm rõ hôm thứ Hai khi Thủ tướng Najib Razak loan báo tin này.

"Căn cứ vào các dữ liệu mới, chuyến bay MH370 đã kết thúc ở nam Ấn Ðộ dương."

Thông báo của thủ tướng Malaysia phát xuất từ Inmarsat, một công ty vệ tinh của Anh. Inmarsat phân tích các tin nhắn của chiếc Boeing 777 đi qua hệ mạng lưới vệ tinh của họ. Đó là luồng dữ liệu trực tiếp của chuyến bay gởi đến vệ tinh của công ty này. Phó Chủ tịch Inmarsat, ông Chris McLaughlin, giải thích rằng các chuyên viên của Inmarsat đã rà tìm đường di chuyển của chiếc máy bay này và so sánh với đường di chuyển của các chiếc máy bay khác trong khu vực để xác định đâu là đường di chuyển của chiếc MH370.

"Các kỹ sư đã tìm ra điều này khi họ biết rằng họ nhận được không phải một tín hiệu, mà họ nhận được nhiều tín hiệu, và chiếc máy bay chuyển động. Kế tiếp là công đoạn phân tích sâu hơn các dữ liệu để đưa ra một hình ảnh – nếu cách làm đó không phải là một giải pháp cuối cùng đi nữa, thì ít nhất nó cũng vẽ ra được một hình ảnh."

Các kỹ sư của Inmarsat, cùng với các giới chức của Hoa Kỳ và Australia, đã ước tính tốc độ của chiếc máy bay và lượng nhiên liệu mà chiếc máy bay có được để xác định đường đi của chiếc máy bay. Vị trí cuối cùng là ở vùng biển phía tây của thành phố Perth của Australia, nơi mà những mảnh vỡ bị nghi là từ chiếc máy bay bị nạn này được các máy bay khác phát hiện.

"Vị trí cuối cùng được biết là một tín hiệu ở nam Ấn Ðộ dương, nơi rõ ràng là không có đất liền và cũng không có đường băng nào ở quanh đó. Khoảng cách từ đó đến Perth xa hơn nhiều so với số nhiên liệu chỉ cho phép máy bay bay được 7 giờ đồng hồ. Nói một cách đơn giản là chiếc máy bay không thể bay được tầm xa như vậy."

Ông Tim Brown là một chuyên gia giải mã hình ảnh của một công ty tư vấn an ninh toàn cầu. Ông nói rằng vị trí của chiếc máy bay đáng lẽ đã có thể được xác định sớm hơn nhiều bằng dịch vụ giải mã dữ liệu định vị toàn cầu.

"Nhưng với chuyến bay này thì hãng hàng không lại không sử dụng dịch vụ này, họ không mua dịch vụ bổ sung cho việc theo dõi liên tục. Họ chỉ trả phí dịch vụ tối thiểu để cho phép theo dõi chuyến bay từng nửa giờ, hoặc một giờ."

Trong lúc một số người thắc mắc tại sao việc tìm một chiếc máy bay lớn lại khó như vậy, ông Brown cho rằng có thể xác định vị trí của chiếc máy bay trên Ấn Ðộ dương ngay cả sau khi các máy liên lạc bị tắt đi và chiếc máy bay đã rơi xuống biển là bằng chứng cho thấy khoa học kỹ thuật ngày nay đã tiến bộ rất nhiều.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG