Đường dẫn truy cập

Đô trưởng Tokyo từ chức để lập đảng mới


Charlotte Mecklenburg Police Officers work to assist motorists as they attempt to drive up a hill that is covered in snow in Charlotte, North Carolina, Feb. 12, 2014.
Charlotte Mecklenburg Police Officers work to assist motorists as they attempt to drive up a hill that is covered in snow in Charlotte, North Carolina, Feb. 12, 2014.
Ông Shintaro Ishihara, đô trưởng Tokyo, cho biết ông sẽ từ chức để thành lập một đảng chính trị mới trước thềm cuộc tổng tuyển cử ở Nhật.

Ông Ishihara là người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan với những phát biểu mạnh mẽ thường làm mích lòng nước láng giềng Trung Quốc.

Hôm nay, ông Ishihara phát biểu tại một cuộc họp báo rằng ông có kế hoạch tranh cử vào quốc hội trong cuộc bầu cử sẽ phải diễn ra trễ nhất là tháng 8 năm sau.

Ông Ishihara từng là nghị sĩ quốc hội của Đảng Dân chủ Tự do trước khi phục vụ gần 14 năm trên cương vị thị trưởng thành phố lớn nhất của Nhật.

Chính khách năm nay 80 tuổi xuất thân là một người viết tiểu thuyết, được nổi tiếng vì những quan điểm chính trị cực hữu, bao gồm việc phản đối hiến pháp chủ hòa của Nhật Bản sau Thế chiến thứ 2.

Đầu năm nay, ông Ishihara làm Bắc Kinh nổi giận khi dọa mua và cho xây cất trên một nhóm hòn đảo mà cả Nhật và Trung Quốc đều tuyên bố có chủ quyền.

Các nhà phân tích cho rằng động thái này buộc Thủ tướng Yoshihiko Noda phải quốc hữu hóa một số các đảo, khiến cho mối quan hệ Trung-Nhật bị suy sụp một cách nghiêm trọng.

Cuộc họp báo hôm nay của ông Ishihara nghiêm túc hơn. Ông nói ông hy vọng đảng mới của ông có thể sửa chữa những gì mà ông xem là mâu thuẫn trong nền chính trị Nhật Bản.

Ông Ishihara nói mâu thuẫn lớn nhất là hiến pháp của Nhật. Ông nói bản hiến pháp được viết bằng "thứ tiếng Nhật xấu xí" và bị Mỹ áp đặt lên Nhật Bản.

Ông Ishihara cũng cho biết ông muốn sửa chữa những vấn đề chính trị và tài chính của đất nước. Ông chỉ trích điều mà ông nói là "lối điều hành cứng nhắc của quan chức chính phủ trung ương."

Ông Ishihara có công trong việc giám sát một loạt những cải cách tài chính và năng lượng ở Tokyo, thành phố với dân số hơn 13 triệu người và nền kinh tế trị giá 1 ngàn 100 tỉ đô la.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG