Đường dẫn truy cập

Đề xuất mới của Hy Lạp có ‘chỉnh sửa,’ nhưng lãnh đạo EU không bằng lòng


Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras, giữa, phát biểu trong 1 cuộc họp bàn tròn tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels, Bỉ, ngày 7/7/2015.
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras, giữa, phát biểu trong 1 cuộc họp bàn tròn tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels, Bỉ, ngày 7/7/2015.

Hy Lạp hôm thứ Ba cho biết họ đã thực hiện một số "chỉnh sửa" trong kế hoạch tài chính của mình với hy vọng sẽ có thêm ngân khoản cứu nguy, nhưng đã khiến các nhà lãnh đạo châu Âu tức giận khi đến dự hội nghị thượng đỉnh ở Brussels mà không thảo ra một đề xuất.

Một quan chức của Athens cho biết kế hoạch kêu gọi cải cách, đầu tư và dàn xếp nợ. Trưởng nhóm bộ trưởng tài chính của 19 nước thuộc khối sử dụng đồng euro, Bộ trưởng Tài chính Hà Lan Jeroen Dijsselbloem, cho biết ông dự trù Hy Lạp sẽ chính thức yêu cầu một gói cứu trợ mới sớm nhất là ngày thứ Tư.

Nhưng những nguyên thủ châu Âu đã lên tiếng thể hiện sự bất mãn về việc Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras bước vào hội nghị thượng đỉnh mà không có một kế hoạch mới nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính của đất nước ông, một tấn bi kịch kéo dài nhiều năm qua mà giờ đã khiến những ngân hàng của Hy Lạp phải đóng cửa một tuần và có thể buộc nước này rời bỏ khu vực đồng euro.

"Họ hứa là ngày hôm nay," Tổng thống Lithuania Dalia Grybauskaite nói. "Sau đó, họ lại hứa là ngày mai. Đối với chính phủ Hy Lạp, lần nào cũng là ngày mai."

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte phát biểu: "Tôi cực kỳ nghiêm túc về hội nghị thượng đỉnh này. Tôi cũng rất nghiêm túc về vấn đề liệu Hy Lạp có thực sự muốn đưa ra những đề xuất hay không, với một giải pháp."

Tại Washington, Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Barack Obama đã điện đàm với ông Tsipras hôm thứ Ba. Mỹ nói rằng dàn xếp tranh chấp là điều thiết yếu đối với châu Âu, để đưa Hy Lạp lên con đường hướng tới tăng trưởng kinh tế và ổn định.

Hy Lạp đang phải đối mặt với một thời điểm hệ trọng trong khi ông Tsipras đang cố gắng thuyết phục 18 nước láng giềng trong khu vực đồng euro cắt giảm khoản nợ khổng lồ của Athens và cấp cho họ thêm những khoản vay cứu nguy tài chính, để đất nước không bị cạn tiền và tránh được khả năng Hy Lạp là nước đầu tiên rời khỏi khu vực đồng euro trong lịch sử 16 năm của liên minh tiền tệ này.

Hy Lạp đã tích lũy khoản nợ lên tới 350 tỉ đôla trong 5 năm qua, nhưng lời kêu gọi của ông Tsipras yêu cầu xóa bỏ 100 tỉ đôla nợ đã bị khước từ ngay cả khi những quan chức châu Âu đến dự hội nghị thượng đỉnh.

"Không, chúng tôi không sẵn sàng giảm bớt nợ của Hy Lạp," Bộ trưởng Tài chính Phần Lan Alexander Stubb nói. "Chúng tôi đã làm điều đó vào năm 2011. Chúng tôi cũng làm điều đó vào năm 2012."

Bộ trưởng Tài chính Slovakia Peter Kazimir nói, "Riêng tôi, tôi cảm thấy hoài nghi là một thỏa thuận sẽ đạt được."

Một số nhà lãnh đạo châu Âu cho biết họ sẵn sàng đàm phán thêm với ông Tsipras sau cuộc trưng cầu dân ý ở Hy Lạp hôm Chủ nhật mà kết quả cho thấy cử tri bác bỏ với tỉ lệ áp đảo những đòi hỏi của các chủ nợ quốc tế áp đặt thêm những biện pháp kiệm ước để đổi lấy thêm ngân khoản cứu nguy. Tuy nhiên, các quan chức đã thẳng thừng nói với ông Tsipras rằng ông cần phải trình bày một kế hoạch đáng tin cậy để đảo ngược nền kinh tế Hy Lạp đang xấu đi nhanh chóng, khiến một phần tư người lao động thất nghiệp và người gửi tiền ngân hàng chỉ được rút 60 euro (67 đôla) một ngày tại những máy rút tiền.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG