Đường dẫn truy cập

Thế giới chờ kết quả cuộc họp thượng đỉnh về khủng hoảng Hy Lạp


Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel tại điện Elysee, Paris, ngày 6/7/2015.
Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel tại điện Elysee, Paris, ngày 6/7/2015.

Mọi sự chú ý tại nước Hy Lạp nợ nần chồng chất và khu vực rộng lớn hơn đều dồn vào một hội nghị thượng đỉnh của Liên Hiệp Âu Châu dự kiến triệu tập trong ngày hôm nay trong một vụ đôi co có phần chắc sẽ quyết định liệu các ngân hàng Hy Lạp có sẽ mở cửa trễ hơn trong tuần này, hay sẽ vẫn tiếp tục đóng cửa.

Áp lực gia tăng hôm qua đối với Athens, giữa lúc một trong những chủ nợ hàng đầu của Hy Lạp, là Ngân hàng Trung ương Âu Châu, quyết định không tăng khoản tín dụng khẩn cấp cho các ngân hàng Hy Lạp.

Không có sự giúp đỡ từ bên ngoài, các ngân hàng dự kiến sẽ cạn tiền mặt vào ngày thứ Tư này, trong khi Athens dự báo sẽ không thanh toán hàng tỉ đô la tiền trả nợ đến hạn phải trả cho các chủ nợ Âu Châu vào cuối tháng này.

Lên tiếng tại Paris hôm qua bên cạnh Tổng Thống Pháp Francois Hollande, Thủ Tướng Đức Angela Merkel nói các điều kiện cho gói cứu nguy tài chánh cho Hy Lạp đã không được thi hành.

Bà Merkel quy trách nhiệm cho các nhà lãnh đạo Hy Lạp là không hành động nhanh chóng nhằm đạt được một thoả thuận với các chủ nợ, để có thể ở lại trong khối sử dụng đồng euro.

Không đạt được thoả thuận, theo giới phân tích, cuộc khủng hoảng có thể buộc người Hy Lạp ra khỏi khối 19 nước sử dụng đồng euro, lần đầu tiên một nước ra khỏi khối Euro trong lịch sử 16 năm của khối này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG