Đường dẫn truy cập

Đầu tư của Trung Quốc ra nước ngoài tiếp tục gia tăng


Tại những nơi như New York, Miami và London, các nhà đầu tư Trung Quốc đang chế ngự thị trường đất đai và cao ốc, nhất là trong khu vực sang trọng.
Tại những nơi như New York, Miami và London, các nhà đầu tư Trung Quốc đang chế ngự thị trường đất đai và cao ốc, nhất là trong khu vực sang trọng.

Đầu tư trực tiếp của Trung Quốc ra nước ngoài trong năm vừa qua đã lên tới mức 118 tỉ đô la, bất chấp những sự khó khăn của nền kinh tế trong nước. Theo tường thuật của thông tín viên Victor Beattie của đài VOA, đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào khu vực địa ốc ở Mỹ, cả nhà ở lẫn các loại nhà đất thương mại, cũng đã tăng mạnh kể từ năm 2010.

Trung Quốc hiện nay xếp hàng thứ ba trong số những nước mua các tài sản nhà đất thương mại ở Mỹ nhiều nhất, chỉ sau Canada và Singapore, và người Trung Quốc đứng đầu trong số những người nước ngoài mua nhà ở ở Mỹ.

Ông Juan Machado, một chuyên gia kinh tế của Hội Á châu ở New York, cho biết đầu tư của Trung Quốc vào lãnh vực địa ốc thương mại đã gia tăng rất nhanh trong thời gian qua.

"Các gia đình Trung Quốc đang rủ nhau tới California. Họ rủ nhau tới tiểu bang New York. Và họ mua nhà. Nhưng khi chúng tôi nhìn vào một số khía cạnh khác nhau của đầu tư nhà đất, như đầu tư thương mại và những dự án do Trung Quốc tài trợ, chúng tôi nhận một việc khá ngạc nhiên. Chẳng hạn như lãnh vực địa ốc thương mại, người Trung Quốc trong 5 năm qua đã mua những tài sản trị giá 17 tỉ đô la, gồm cao ốc văn phòng, khách sạn và những toà nhà khác. Tuy con số đó thấp hơn nhiều so với số tiền mua nhà, nhưng nó đang gia tăng rất nhanh."

Ông Machado cho biết tìm kiếm một cuộc sống có phẩm chất tốt hơn là một trong những động cơ thúc đẩy người dân Trung Quốc đến mua nhà ở Mỹ.

"Họ mua để đầu tư. Giá nhà ở Trung Quốc thật ra rất đắt. Thượng Hải và Bắc Kinh là những nơi có giá nhà ở thuộc loại cao nhất thế giới. Cho nên mua nhà ở Mỹ đối với họ là một cơ hội tốt để đầu tư. Nhưng một khía cạnh khác cũng rất quan trọng là một số nhà đầu tư muốn đưa gia đình sang sống ở Mỹ. Một phần là vì việc theo học tại các trường trung học và đại học khá dễ dàng và phẩm chất cuộc sống cũng tốt hơn. Cho nên có hai khía cạnh là đầu tư và phẩm chất cuộc sống."

Một bản phúc trình mới đây của Hội Á châu và Tập đoàn Tư vấn Rosen cho biết người Trung Quốc làm chủ những tài sản địa ốc ở Mỹ trị giá khoảng 350 tỉ đô la tính đến cuối năm 2015.

Ông Machado cho biết trong ngắn hạn, chừng 2 năm, những biện pháp của chính phủ Trung Quốc nhằm kiểm soát lượng tiền đổ ra nước ngoài sẽ tạo ra một sự chậm lại của những hoạt động đầu tư của Trung Quốc. Tuy nhiên, Hội Á châu dự báo đầu tư trực tiếp của Trung Quốc ở nước ngoài sẽ lên tới mức 218 tỉ đô la vào năm 2020 và những hoạt động đầu tư của Trung Quốc vào khu vực địa ốc ở Mỹ cũng sẽ tiếp tục gia tăng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG