Đường dẫn truy cập

Giới chức cấp cao Trung Quốc thăm Hồng Kông


Ông Trương Đức Giang, Chủ tịch cơ quan lập pháp của Trung Quốc là giới chức cấp cao đầu tiên đến từ Bắc Kinh kể từ các phong trào biểu tình Chiếm Trung ủng hộ dân chủ vào năm 2014.
Ông Trương Đức Giang, Chủ tịch cơ quan lập pháp của Trung Quốc là giới chức cấp cao đầu tiên đến từ Bắc Kinh kể từ các phong trào biểu tình Chiếm Trung ủng hộ dân chủ vào năm 2014.

Giới chức cấp cao nhất của Trung Quốc tới thăm Hồng Kông trong vòng 4 năm ngày hôm nay đã hứa sẽ lắng nghe tất cả các đề xuất và yêu cầu trong mọi lĩnh vực xã hội. Ông Trương Đức Giang, Chủ tịch cơ quan lập pháp của Trung Quốc và là giới chức cấp cao đầu tiên đến từ Bắc Kinh kể từ các phong trào biểu tình Chiếm Trung ủng hộ dân chủ vào năm 2014. Thông tín viên Victor Beattie của đài VOA tường thuật.

Hàng ngàn cảnh sát đã được bố trí, đường phố bị chặn lại, và thậm chí những viên đá lót đường cũng được gắn chặt để không cho người biểu tình sử dụng chúng. Trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày, ông Trương sẽ đến dự một hội nghị kinh tế, gặp gỡ các nhà lập pháp, bao gồm một số ít các nhà lập pháp ủng hộ dân chủ, và ăn tối với Trưởng quan hành chánh Lương Chấn Anh, là vị trí sẽ được thay thế trong kỳ bầu cử vào năm 2017.

Ông Willie Lam, giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc của Trường đại học Trung Văn tại Hồng Kông, nói với đài VOA:

“Sắp có cuộc bầu cử nghị viện quan trọng vào tháng 9 và cuộc bầu cử trưởng quan hành chánh vào tháng 3 năm tới, nên một trong những nhiệm vụ quan trọng của ông Trương là chấp thuận các ứng cử viên tiềm năng và đồng thời quyết định xem liệu có nên để trưởng quan hành chánh đương nhiệm Lương Chấn Anh làm nhiệm kỳ thứ hai hay không”.

Ông Lam cho rằng rằng việc kêu gọi độc lập khỏi Bắc Kinh hiện nay gắn kết với điều mà ông gọi là sự chống đối ngày càng tăng của Trung Quốc đối với các kêu gọi cải cách chính trị.

“Hầu hết người Hồng Kông nhận ra rằng trên thực tế, chuyện Hồng Kông độc lập khỏi Trung Quốc là không thể, nên trong thời điểm này, câu hỏi về việc tổ chức trưng cầu dân ý về tương lai của Hồng Kông đã thu hút sự chú ý của giới trẻ, các sinh viên và có thể là một số trí thức cấp tiến. Điều thú vị là Bắc Kinh muốn khuấy động cuộc tranh luận về văn hóa bản xứ của Hồng Kông để tạo một cái cớ để đàn áp phong trào dân chủ”.

Ông Willy Lam cho biết, kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình nhậm chức ba năm rưỡi trước, đã xảy ra điều mà ông gọi là một cuộc đàn áp tàn bạo nhắm vào tự do ngôn luận và các phương tiện truyền thông tại Hồng Kông. Ông cho rằng cái gọi là mô hình “một quốc gia, hai chế độ” là một thất bại và nói rằng chiến thắng của bà Thái Anh Văn trong cuộc bầu cử tổng thống ở Đài Loan là kết quả trực tiếp của cách tiếp cận cứng rắn của Trung Quốc đối với những phong trào đòi được độc lập nhiều hơn với Bắc Kinh. Bà Thái Anh Văn sẽ lên nhậm chức vào ngày 20 tháng này.

Giới chức cấp cao Trung Quốc thăm Hồng Kông
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:24 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG