Đường dẫn truy cập

Núi hoa trước nhà ông Mandela minh họa sống động Đất nước Cầu vồng


Ảnh của cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, Martin Luther King, Mohandas Gandhi, John F. Kennedy, Abraham Lincoln, Winston Churchill và Tổng thống Obama trên núi hoa bên ngoài tư gia của ông Mandelaở Johannesburg, ngày 9/12/2013.
Ảnh của cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, Martin Luther King, Mohandas Gandhi, John F. Kennedy, Abraham Lincoln, Winston Churchill và Tổng thống Obama trên núi hoa bên ngoài tư gia của ông Mandelaở Johannesburg, ngày 9/12/2013.
Một núi hoa, thiệp chia buồn và nến thắp sáng được chất bên ngoài ngôi nhà nơi cố tổng thống Nelson Mandela đã sống ở Johannesburg trong khi hàng ngàn người vẫn tiếp tục đến để tưởng niệm nhà lãnh đạo lỗi lạc, người đã mất tuần trước. Phóng viên VOA Thuso Khumalo đã tận mắt nhìn thấy núi hoa, những thông điệp trên thiệp chia buồn và hỏi chuyện những người đến viếng trước nhà ông ở Johannesburg.

Từng phút, những bông hoa được chất thêm bên ngoài căn nhà của cố tổng thống Nelson Mandela ở ngoại ô phía bắc của Johannesburg. Sắc màu rực rỡ của những bông hoa cùng sự đa dạng của những nhóm người đến viếng đã thực sự minh chứng cho hình ảnh “Đất nước Cầu Vồng” – cái tên mà cố tổng thống Mandela đã yêu quý đặt cho.

Ông Mandela qua đời hôm thứ năm tuần trước, hưởng thọ 95 tuổi, sau một thời gian dài chiến đấu với căn bệnh viêm phổi tái đi tái lại.

Những bông hoa là hình ảnh lá cờ nhiều sắc màu của Nam Phi: hoa xanh lá cây, vàng, đỏ và trắng là chủ đạo nhưng xanh da trời và tím cũng rực rỡ không kém.

Hàng trăm bức thông điệp của người đến viếng cũng mang đến nhiều ý nghĩa.

Một bức thiệp ký tên Alessio viết: “Ông sẽ luôn được nhớ đến.” Dharma Naidoo và gia đình cùng viết: “Cám ơn vì ông đã hoàn thành tốt công việc.” Ai đó treo một chiếc áo vàng trên những bông hoa với dòng chữ: “Cám ơn vì ông đã làm cho Nam Phi trở nên tốt đẹp hơn.”

Hàng trăm ngọn nến được thắp và đặt cạnh những bông hoa. Những người mang nến đến nói rằng nến là biểu tượng của hòa bình và biểu tượng cho ánh sáng mà họ nhìn thấy trong cuộc đời của cố tổng thống Nelson Mandela.

Zizipho Sogawula là một công nhân đến từ vùng ngoại ô Houghton, không cách xa ngôi nhà của cố tổng thống Mandela là mấy. Trong giờ nghỉ giải lao sáng thứ Hai, cô đã đi bộ đến nhà ông và cũng giống như nhiều người khác, cô bị thu hút bởi núi hoa và nến.

“Thật là cảm động. Có đến hàng trăm ngọn nến ở đây. Chúng vẫn đang cháy và nó có nghĩa là linh hồn của ông vẫn đang tiếp tục sống… Chỉ có mặt ở đây thì ta mới thực sự cảm động khi nhìn thấy tất cả những sự tuyên dương và những đóa hoa của tất cả mọi người. Tôi nghĩ đó là điều rất đáng ngưỡng mộ.”

Tracy Nail cùng hai cô con gái, Jody và Emma, cũng mang đến ba bó hoa cùng sáng hôm đó.

“Tôi mang những cô gái của tôi đến đây để dâng hoa cho “già làng” Madiba (tên bộ tộc của Mandela), bởi vì tôi cảm thấy rằng cho các con tôi hiểu về lịch sử là rất quan trọng. Theo tôi cái chết của ông đã gắn kết chúng tôi lại một lần nữa và giúp chúng tôi nhìn tích cực hơn về tương lai. Nó cũng làm chúng tôi nhớ đến tất cả những gì ông đã đứng lên để bảo vệ và hiểu được tầm quan trọng của việc giữ niềm tin vào điều đó.”

Cậu bé Jason Smith 10 tuổi cũng đến cùng mẹ để đặt hoa và một bức ảnh cỡ lớn của cậu cùng anh trai Kevin chụp với cố tổng thống Nelson Mandela cách đây hai năm khi gia đình cậu đến thăm ông Mandela, một biểu tượng của thế giới, tại cư gia ở quê hương ông ở Qunu.

Jason Smith nói rằng trong tâm trí cậu, những kỷ niệm của chuyến thăm đó vẫn như ngày hôm qua.

“Cháu nhìn thấy các chú bảo vệ và rồi cháu nội của ông Mandela ra gọi cháu và gia đình vào gặp mặt ông. Cháu thấy ông nằm trên xe lăn và cháu rất hạnh phúc khi được gặp ông Nelson Mandela. Cháu rất buồn vì ông đã qua đời.”

Dự kiến sẽ có khoảng 80.000 người đến sân bóng nơi sẽ diễn ra lễ tưởng niệm chính thức giành cho cố tổng thống Mandela tại ngọai ô Soweto của Johannesburg vào thứ ba.

Linh cữu của ông Mandela sẽ được quàn tại Union Buildings ở Pretoria trong 3 ngày trước khi được chôn cất tại quê hương ông ở Qunu, một thị trấn của tỉnh Eastern Cape, vào ngày chủ nhật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG