Đường dẫn truy cập

Bầu cử Israel: Đảng Likud của Thủ tướng Netanyahu thắng cử


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vẫy chào những người ủng hộ tại trụ sở đảng Likud ở Tel Aviv, ngày 18 tháng 3, 2015. Ông Netanyahu tuyên bố sẽ không bao giờ ủng hộ việc thành lập một quốc gia của người Palestine.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vẫy chào những người ủng hộ tại trụ sở đảng Likud ở Tel Aviv, ngày 18 tháng 3, 2015. Ông Netanyahu tuyên bố sẽ không bao giờ ủng hộ việc thành lập một quốc gia của người Palestine.

Ông Benjamin Netanyahu sẽ giữ chức thủ tướng Israel cho một nhiệm kỳ thứ tư sau khi đảng Likud của ông giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội.

Thủ tướng Netanyahu hôm nay cho biết ông sẽ thành lập chính phủ liên hiệp trong vòng 2 hoặc 3 tuần nữa, sau khi đảng Likud lập trường bảo thủ của ông giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội.

Trong lúc hầu như toàn bộ phiếu bầu đã kiểm xong, đảng Likud chiếm 30 ghế, trong khi đối thủ chính của đảng này là Liên minh Đại Do thái giành được 24 ghế.

Một thông cáo của văn phòng của ông Netanyahu cho biết ông đã tiếp xúc với các đảng nhỏ hơn để thành lập một liên minh gồm 61 ghế mà ông cần có để nắm quyền. Một đảng chính trong liên minh sẽ là đảng Kulanu có chủ trương trung dung. Đảng này chiếm được 10 ghế trong cuộc đầu phiếu hôm thứ 3.

Thủ tướng Netanyahu nói “Người dân Israel trông đợi chúng tôi nhanh chóng thành lập một đội ngũ lãnh đạo để làm việc cho họ trong các lãnh vực an ninh, kinh tế và xã hội trong lúc chúng tôi có quyết tâm làm như vậy và chúng tôi sẽ làm như vậy.”

Lãnh tụ Đảng Liên minh Đại Do thái Isaac Herzog thừa nhận thất bại và cho biết ông đã gọi điện thoại cho ông Netanyahu để chúc mừng. Ông cũng cho báo chí biết rằng đảng của ông sẽ tiếp tục phục vụ nhân dân Israel trong tư cách là một thành viên của phe đối lập.

Trong khi đó, một viên chức cấp cao của Thẩm quyền Palestine Abdullah Abdullah bày tỏ thất vọng trước kết quả bầu cử ở Israel.

“Điều không may là đảng Likud sẽ thành lập chính phủ kế tiếp và điều đó có nghĩa là chính sách cũ sẽ tiếp tục,” ông Abdullah nói. Ông nói thêm rằng “Ông Netanyahu đã nói rất rõ trong những ngày chót của cuộc vận động bầu cử là ông ấy sẽ không cho phép thành lập một quốc gia của người Palestine, ông ấy sẽ không rút khỏi những phần đất của người Palestine một tấc nào, toàn bộ Jerusalem sẽ tiếp tục là thủ đô của Israel và điều đó có nghĩa là mọi sự lựa chọn cho cuộc thương thuyết hòa bình đều bị loại bỏ.”

Hồi đầu tuần này, Thủ tướng Netanyahu tuyên bố ông sẽ không bao giờ ủng hộ việc thành lập một quốc gia của người Palestine, trái với chủ trương mà chính phủ ông đã theo đuổi trong lúc tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình với phe Palestine. Cuộc đàm phán này rốt cuộc đã đổ vỡ hồi tháng tư năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG