Đường dẫn truy cập

Bầu cử Israel: Cuộc đua sít sao


Cử tri Israel chờ bỏ phiếu tại Holon, Tel Aviv, ngày 17/3/2015.
Cử tri Israel chờ bỏ phiếu tại Holon, Tel Aviv, ngày 17/3/2015.

Người Israel đang đi bỏ phiếu bầu quốc hội mới. Sự quan tâm của cử tri tăng cao vì sự tranh đua khít khao giữa đảng Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu và một liên minh tả khuynh do đảng Lao động đối lập lãnh đạo. Thông tín viên VOA Scott Bobb tường trình từ Jerusalem.

Người Israel đi bỏ phiếu đông đảo vào sáng sớm khiến các giới chức bầu cử dự đoán số cử tri đi bầu có thể lên tới mức cao kỷ lục từ trước đến nay.

Trong khu phố lao động Katamomim, bà Ester Dabul, 74 tuổi ngồi xe lăn đi bỏ phiếu. Bà nói mọi người nên đến bỏ phiếu cùng với bà vì theo bà, dân chúng trở nên mạnh hơn, đoàn kết hơn, đồng lòng hơn là điều tốt.

Nhân viên văn phòng Ari Levi, một bà mẹ ly thân có 2 đứa con, nói các vấn đề kinh tế xã hội là ưu tiên hàng đầu đối với bà.

Bà nói bà muốn chính phủ chăm sóc người yếu đuối, già cả, những người không có đủ điều kiện để mua nhà, các cặp vợ chồng trẻ. Bà nói thêm là vì lợi ích của con cái bà còn muốn chính phủ tái khởi động các cuộc hoà đàm đã bị khựng lại với phía Palestine.

Các ứng viên thuộc 25 đảng phái đã toả ra khắp Israel trong những ngày cuối vận động. Các cuộc thăm dò công luận cho thấy đảng Likud của ông Netanyahu thua liên minh trung tả dưới sự lãnh đạo của nhà lãnh đạo Lao động Yitzak Herzog nhiều ghế.

Mưu tìm nhiệm kỳ thứ tư, Thủ tướng Netanyahu nhấn mạnh đến thành tích của ông như một nhà lãnh đạo cương quyết bảo vệ an ninh của Israel. Ông Herzog nói ông Netanyahu đã không thực hiện được những lời hứa giảm mức sinh hoạt và thu hẹp khoảng cách biệt giàu nghèo.

Cử tri cũng quan tâm hơn trước sự kiện 4 đảng do người Ả Rập lãnh đạo chung sức thành lập Danh sách Thống nhất. Theo các cuộc thăm dò công luận, liên minh này có thể về hạng 3 về số ghế giành được tại Quốc hội.

Trong khu phố Beit Safafa với đa số dân là người Ả Rập, giáo viên Wafa Awad 30 tuổi nói đây là một ngày đặc biệt đối với cô.

Cô nói đây là lần đầu tiên cô đi bỏ phiếu bởi vì có có cảm tưởng có một điều gì mới lạ, nhất là bởi vì các đảng do người Ả Rập lãnh đạo đã hợp tác với nhau. Cô nói cô hy vọng người Israel gốc Ả Rập sẽ đạt được kết quả tốt nhờ sự kiện này.

Luật sư Osama Sa’adi nói Danh sách Thống nhất sẽ là một lực lượng thay đổi tích cực cho người Israel gốc Ả Rập, nhưng thiếu đại điện trong chính phủ và công vụ.

Ông Sa’adi cho rằng đây là một sự khác biệt lớn và mọi người muốn sử dụng sức mạnh này để có thể gây ảnh hưởng đối với bản đồ Israel và đạt được một nền hoà bình công chính, dân chủ và quyền lợi và sự bình đẳng toàn diện cho dân chùng.

Không có đảng nào dự kiến sẽ đạt được 61 ghế đa số để thành lập chính phủ sắp tới. Kết quả là, sự tranh đua đã bắt đầu để đạt được hậu thuẫn cho các đảng nhỏ hơn. Các nhà phân tích nói các đảng trung phái hay các đảng tôn giáo có thể nắm thế quân bình lực lượng và trở nên những người quyết định ai là người lãnh đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG