Đường dẫn truy cập

Ðảng cầm quyền Nhật Bản thất bại rõ ràng trong cuộc chuyển đổi qua phía hữu


Thủ tướng của đảng đương quyền Yoshihiko Noda chào cử tọa sau khi loan báo từ chức lãnh đạo đảng tại một cuộc họp báo ở Tokyo, 16/12/12
Thủ tướng của đảng đương quyền Yoshihiko Noda chào cử tọa sau khi loan báo từ chức lãnh đạo đảng tại một cuộc họp báo ở Tokyo, 16/12/12
Ðảng cầm quyền Nhật Bản đã thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử. Kết quả cuộc bầu cử Quốc hội hôm qua cho thấy chính phủ sắp tới sẽ do đảng Dân chủ Tự do thành lập. Phe bảo thủ và các liên minh của phe này dự trù sẽ theo một đường lối diều hâu hơn trong khi đối đầu với các nước láng giềng, nhưng điều họ dự tính làm để chuyển hướng sự xuống dốc lâu nay của nền kinh tế Nhật Bản vẫn còn mù mờ.

Như đã dự báo, cử tri Nhật Bản đã từ bỏ đảng mà họ đưa lên nắm quyền cách đây 3 năm.

Ðảng Dân chủ Nhật Bản DPJ, bị suy yếu vì nhiều nhà lập pháp rời khỏi đảng, đã mất hơn 2 phần 3 số ghế tại hạ viện với 480 ghế và có nhiều quyền lực hơn.

Thủ tướng Yoshihiko Noda thừa nhận thất bại trong một cuộc họp báo ngắn. Ông nói ông chịu trách nhiệm cá nhân về thất bại này, vì thế ông sẽ từ chức lãnh đạo đảng.

Trong số khoảng 1 chục đảng đưa ứng viên ra tranh cử, đứng đầu thắng lợi áp đảo là đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản, tức LDP, chiếm một thế đa số ghế vững vàng. Ðảng này đã nắm quyền tại Nhật Bản gần như không gián đoạn từ 1955 cho đến 2009.

LDP là đảng bảo thủ truyền thống của Nhật Bản, liên minh với đảng Tân Komei, có liên hệ mật thiết với giáo phái Phật giáo Soka Gakkai gây nhiều tranh cãi, chắc chắn sẽ chiếm thế đa số 2 phần 3 tại Hạ viện. Sự kiện này sẽ giúp đảng vượt qua mọi phủ quyết các dự luật ở Thượng viện, nơi đảng Dân chủ Nhật Bản là đảng lớn duy nhất.

Sẵn sàng trở thành vị thủ tướng sắp tới của Nhật Bản là một nhà chính trị thuộc thế hệ thứ ba, và có liên hệ gia đình với hai vị cựu thủ tướng, ông Shinzo Abe, người đã giữ chức vụ này trong một thời gian ngắn từ 2006 đến 2007.

Ông Abe cho biết ông biết rõ rằng 100% cử tri không tin tưởng vào LDP, bất chấp chiến thắng vang dội của đảng.

Phát biểu trên mạng luới truyền hình NHK gần như chính thức của Nhật Bản, ông Abe tuyên bố lý do đảng DPJ thất bại là vì đảng này đã quản lý chính phủ một cách tồi tệ trong 3 năm qua. Ông hứa đảng LDP sẽ tìm cách đứng vững và đáp lại hy vọng của dân chúng.

Các cuộc thăm dò công luận nhận thấy vấn đề kinh tế, chứ không phải những quan ngại về chính trị địa lý hay lo lắng về các nhà máy điện hạt nhân, là mối quan tâm chính của họ. Bất kể điều ấy, cử tri đã đưa trở lại nắm quyền chính đảng đã đứng đầu đất nước trong suốt thời kỳ nền kinh tế Nhật Bản bị suy thoái.

Ông Abe hứa sẽ chấm dứt tình trạng thiểu phát, hạ thấp trị giá của đồng yen và phát triển nền kinh tế đã chìm đắm trong nhiều năm tuột dốc thiểu phát. Một số người chỉ trích cho rằng kế hoạch kinh tế của ông Abe chủ yếu gồm một sự gia tăng ồ ạt trong mức chi của chính phủ sẽ làm tăng thêm khối nợ đã cao gấp đôi kích thước của nền kinh tế Nhật Bản.

Theo dự kiến, ông Abe sẽ chính thức được bầu làm thủ tướng trong một phiên họp của hạ viện vào ngày 26 tháng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG