Đường dẫn truy cập

Dân chúng Seoul sinh hoạt bình thường trong khi có dịch MERS


Một số người mang khẩu trang phòng tránh lây nhiễm MERS tại Seoul.
Một số người mang khẩu trang phòng tránh lây nhiễm MERS tại Seoul.

Các giới chức y tế Nam Triều Tiên hôm nay cho biết số ca bệnh MERS được xác nhận đã tăng tới 95 người, trong đó có 7 ca tử vong. Cách nay hai tuần, chỉ có 4 ca được xác nhận. Mặc dầu vậy, dịch MERS chưa gây thay đổi đáng kể cho cuộc sống hàng ngày của nhiều người ở thủ đô của Nam Triều Tiên, tuy đã có sự sút giảm của số du khách.

Tại Seoul, các chuyến xe điện ngầm vào giờ cao điểm vẫn đông nghẹt người và chỉ có một số tương đối nhỏ những người đi lại mang khẩu trang để tránh bị nhiễm vi rút gây bệnh MERS.

Sự lo ngại về bệnh MERS cũng không làm giảm bớt khối người đông đảo tại khu mua sắm Myeong-dong nổi tiếng ở Seoul.

Cô Kim Hae-Deun cho biết như sau trong lúc đang đi ngắm hàng trong giờ ăn trưa:

"Tôi nghe nói những người có hệ miễn nhiễm yếu thì bị lây nhiễm và những người ở lứa tuổi 20, 30 thì không cần phải lo nghĩ về chuyện ấy".

Anh Lee Seok và các đồng nghiệp vẫn cùng nhau ra ngoài ăn trưa, mặc dầu biết là có rủi ro phơi nhiễm trước bệnh MERS.

"Chung quanh tôi không có ai bị sốt hay có những triệu chứng bệnh, vì thế tôi đến đây mà không lo lắng gì cả".

Nhiều người mang khẩu trang trong khu trung tâm thành phố là du khách. Bà Aki Sekimizu, một du khách người Nhật, nói rằng so với người Nam Triều Tiên thì bà và những người bạn của bà dường như quan tâm hơn tới việc đề phòng bị phơi nhiễm vi rút hay lây này.

"Tôi không hiểu vì sao những người xung quanh tôi không mang khẩu trang".

Trong khi trung tâm Seoul vẫn nhộn nhịp, hoạt động du lịch ở Nam Triều Tiên đã sút giảm đáng kể sau vụ bộc phát MERS. Nhiều sự kiện công cộng đã bị hủy bỏ hoặc số người tham dự bị sút giảm.

Hong Kong hôm nay ban hành "cảnh báo đỏ" để khuyên du khách tránh đến Nam Triều Tiên. Hội đồng Công nghiệp Lữ hành Hong Kong đã hủy bỏ tất cả các tour đến Nam Triều Tiên cho đến hết tháng 6, ngoại trừ các chuyến tàu du lịch. Quyết định này ảnh hưởng tới khoảng 10.000 đến 12.000 du khách.

Các giới chức y tế nói sự lây lan của vi rút nguy hiểm này đã được hạn chế trong những bệnh viện mà bệnh nhân đầu tiên đến khám. Có gần 3.000 người có thể đã bị phơi nhiễm nay đã bị cách ly kiểm dịch hay được lệnh ở trong nhà. Hơn 2.000 trường học đã đóng cửa và những trường vẫn mở cửa đang theo dõi sức khỏe của các em học sinh.

Các giới chức ở Seoul dự kiến đà lây nhiễm MERS sẽ giảm xuống trong những ngày sắp tới và hy vọng sớm phục hồi lòng tin của công chúng và tiếp tục làm ăn như thường lệ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG