Đường dẫn truy cập

Lo ngại về dịch MERS lan sang Bắc Triều Tiên


Nhân viên y tế và người thăm viếng thân nhân đeo khẩu trang tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul tại Seoul, Hàn Quốc.
Nhân viên y tế và người thăm viếng thân nhân đeo khẩu trang tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul tại Seoul, Hàn Quốc.

Chính phủ Nam Triều Tiên đang áp dụng những biện pháp mạnh mẽ hơn để ngăn chận sự lây lan của bệnh MERS, tức Hội chứng Hô hấp Trung Đông, trong lúc số ca bệnh được xác nhận hôm nay tăng tới 35 người. Ngoài việc cách ly thêm những người có thể bị phơi nhiễm và đóng cửa thêm nhiều trường học, họ cũng ra sức để bảo đảm dịch bệnh không lan sang Bắc Triều Tiên. Thông tín viên đài VOA Brian Padden tường thuật từ Seoul.

Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên hôm nay cho biết họ sẽ lắp đặt ba máy đo thân nhiệt tại Khu Công nghiệp Kaesong ở Bắc Triều Tiên để tìm cách phát giác những người có thể có triệu chứng bệnh. Khu phức hợp, nằm ngay phía bắc Vùng phi quân sự chia đôi hai miền Triều Tiên, là nơi có khoảng 300 đến 400 người Nam Triều Tiên làm việc bên cạnh 52.000 công nhân Bắc Triều Tiên.

Bộ Thống nhất nói rằng chính phủ Bắc Triều Tiên yêu cầu lắp đặt các máy đo thân nhiệt đó và họ cũng đòi cung ứng khẩu trang cho công nhân để ngăn ngừa sự lây lan của vi rút nguy hiểm này.

Không có ca bệnh MERS nào được báo cáo ở Bắc Triều Tiên và Bộ Thống nhất nói rằng những biện pháp này hoàn toàn chỉ có tính chất phòng ngừa.

Seoul năm ngoái cũng lắp đặt máy đo thân nhiệt tại khu công nghiệp chung này trong thời gian xảy ra dịch Ebola. Hành động tương tự cũng được thực hiện năm 2009 vì mối quan tâm về dịch cúm gia cầm.

Bắc Triều Tiên đã cho thấy sự lo ngại đặc biệt đối với những vụ bộc phát các loại bệnh tật gây chết người. Khi dịch Ebola xảy ra ở Tây Phi, Bình Nhưỡng đã không cho du khách nước ngoài nhập cảnh và áp dụng biện pháp cách ly kiểm dịch trong 21 ngày đối với những người vào nước họ.

Tại Nam Triều Tiên, giới hữu trách y tế đã bị chỉ trích về sự chậm trễ trong việc phát giác dịch bệnh và ứng phó với sự lan truyền của vi rút gây chết người này.

Tại một cuộc họp khẩn ngày hôm nay, Tổng thống Park Guen Hye ra lệnh thực hiện “mọi nỗ lực” để ngăn chận đà lây lan của vi rút và giảm bớt sự lo âu của công chúng.

Nhưng số người nhiễm bệnh ngày nào cũng tăng, mặc dù không nhanh. Hôm nay, ông Kwon Jun Wook, Vụ trưởng Vụ Chính sách Y tế Công cộng của Bộ Y tế, cho biết có thêm 5 ca bệnh MERS mới được xác nhận.

Ông Kwon nói rằng các ca mới gồm một nhân viên y tế và hai người khác đã có tiếp xúc với bệnh nhân đầu tiên được xác nhận mắc bệnh MERS tại cùng một khu trong bệnh viện; và hai bệnh nhân còn lại bị nhiễm bệnh tại hai bệnh viện khác.

Hơn 800 trường học bị đóng cửa.
Hơn 800 trường học bị đóng cửa.

Bệnh nhân đầu tiên được xác nhận mắc bệnh MERS ở Nam Triều Tiên là một người đàn ông trở về Seoul hồi tháng 5 sau khi du hành sang Trung Đông. Sau đó ông bị ho và sốt và đã tới 4 cơ sở y tế để điều trị trước khi được chẩn đoán là mắc bệnh MERS. Trong thời gian đó ông đã lây bệnh cho những người khác và làm bùng ra vụ bộc phát bệnh MERS lớn nhất bên ngoài Trung Đông.

Giới hữu trách cho biết số người được cách ly đã vượt mức 1.600 người, trong đó có một số người được theo dõi tại bệnh viện hoặc các cơ sở khác của chính phủ nhưng nhiều người được yêu cầu không ra khỏi nhà.
Ông Kwon nói rằng những ca bệnh mới nhất, như bệnh nhân số 34, mà ông cho biết là một nữ y tá, là những người đã được cách ly hoặc theo dõi trong vài tuần lễ.

Ông Kwon nói rằng nữ y tá đó bị sốt nhẹ và bị nhức đầu từ ngày 20 tháng 5; bà được cách ly tại nhà tuy cơn sốt của bà không vượt mức 37 độ rưỡi; sau đó bà lại có những triệu chứng trở lại vào ngày 30 tháng 5 và có kết quả xét nghiệm dương tính vào ngày hôm qua.

Con số trường học bị đóng cửa hiện nay đã vượt mức 800 trường.

Tại các trạm xe điện ở Seoul, số người đeo khẩu trang mỗi ngày một nhiều.

Hồi đầu tuần này, Nam Triều Tiên áp dụng lệnh cấm du hành quốc tế đối với những người bị phơi nhiễm với vi rút bệnh MERS, sau khi một thương gia Nam Triều Tiên du hành tới Trung Quốc qua ngã Hồng Kông trước khi được chẩn đoán là mắc bệnh MERS.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG