Đường dẫn truy cập

Đàm phán hạt nhân Iran kết thúc có 'giải pháp'


Phó trưởng đoàn thương thuyết hạt nhân Iran Abbas Araqchi
Phó trưởng đoàn thương thuyết hạt nhân Iran Abbas Araqchi
Phó trưởng đoàn thương thuyết về vấn đề hạt nhân của Iran nói rằng cuộc thảo luận với các cường quốc thế giới về chương trình hạt nhân của Iran đã kết thúc với những giải pháp cho tất cả các điểm bất đồng.

Ông Abbas Araqchi đưa ra nhận định vừa kể trên đài truyền hình nhà nước Iran hôm thứ Sáu sau 2 ngày thảo luận tại Genève với các đặc sứ từ Liên Hiệp Châu Âu và Hoa Kỳ. Ông cũng nói rằng thỏa thuận này vẫn còn phải đợi phê chuẩn bởi Iran và 6 cường quốc thế giới tham gia cuộc đám phán, gồm Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh, và Đức, trước khi chung quyết.

Hồi đầu tuần này Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Jen Psaki nói rằng bà không muốn tiên đoán khi nào thỏa thuận sẽ bắt đầu được thi hành, nhưng nói rằng Hoa Kỳ muốn điều đó “sớm” xảy ra. Bà nói rằng hai bên đang làm việc về “một vài vấn đề còn tồn đọng.”

Thỏa thuận hạt nhân 6 tháng được đặt ra để cho cả hai phía một số những điều mà họ đang mưu tìm trong khi làm việc để đạt được một thỏa thuận mang tính toàn diện.

Trong vòng một năm, hai bên muốn đạt được một hiệp ước dài hạn để bảo đảm rằng Iran không phát triển vũ khí hạt nhân, với việc cộng đồng quốc tế gỡ bỏ mọi biện pháp chế tài áp dụng đối với nước này.

Trước cuộc đàm phán, bộ trưởng ngoại giao Iran Mohammed Javad Zarif bày tỏ lạc quan và nói rằng Iran cam kết làm việc theo chiều hướng thi hành thỏa thuận họ đạt được với các cường quốc thế giới vào cuối tháng 11. Ông cũng ca ngợi nhiều cuộc họp ở mức chuyên gia giữa Iran và nhóm bao gồm 5 hội viên thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và Đức.

Ông Zarif nói những cuộc thảo luận về các chi tiết liên quan tới việc ngăn chặn chương trình hạt nhân của Iran để đổi lấy việc nới lỏng một phần các biện pháp chế tài “ đã đạt được kết quả tích cực.”

Iran vẫn khăng khăng rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ vì mục đích hòa bình .

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG