Đường dẫn truy cập

Mỹ, EU họp với Iran về việc thi hành thỏa thuận hạt nhân


Các nhà ngoại giao Iran, Hoa Kỳ, và Liên hiệp châu Âu gặp nhau ngày hôm nay trong những cuộc thảo luận mới nhất để thi hành một thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran.

Thứ Trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi sẽ gặp tại Geneva với Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ về các Vấn đề Chính trị Wendy Sherman và bà Helga Schmid, phụ tá cho người đứng đầu chính sách ngoại giao EU.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammed Javad Zarif bày tỏ lạc quan trước cuộc họp. Oâng nói Iran cam kết làm việc để tiến đến thi hành một thỏa thuận đã đạt được với các cường quốc vào cuối tháng 11 năm ngoái.

Ông cũng ca ngợi một vài vòng đàm phán cấp chuyên gia giữa Iran và nhóm gồm 5 thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và Đức.

Ông Zarif nói những cuộc thảo luận này về những chi tiết làm thế nào ngưng chương trình hạt nhân của Iran để đổi lấy việc nới bỏ giới hạn những chế tài “đã có những kết quả tích cực.”

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki ngày hôm qua nói bà không muốn tiên đoán khi nào thỏa thuận này được thi hành nhưng Hoa Kỳ muốn thi hành sớm.

Bà nói hai bên đang làm việc về 'một số ít vần đề còn lại'.

Thỏa thuận hạt nhân 6 tháng nhằm cho hai bên một số điều họ tìm kiếm trong khi cùng làm việc để có một hiệp ước toàn diện hơn.

Trong vòng một năm, hai bên muốn đạt được một thỏa thuận lâu dài để đảm bảo Iran không chế tạo vũ khí hạt nhân, với việc cộng đồng quốc tế gỡ bỏ tất cả những chế tài đối với Iran.

Iran cho rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ có mục đích hòa bình mà thôi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG