Đường dẫn truy cập

Đàm phán giữa Ukraine và phe đòi ly khai lại thất bại


Binh sĩ Ukraine bên ngoài tòa nhà hội đồng thành phố tại thị trấn Debaltseve, Ukraine, ngày 31/1/2015.
Binh sĩ Ukraine bên ngoài tòa nhà hội đồng thành phố tại thị trấn Debaltseve, Ukraine, ngày 31/1/2015.

Các giới chức Ukraine cho hay 13 binh sĩ thiệt mạng trong ngày qua từ các cuộc giao tranh với các phần tử đòi ly khai được Nga hậu thuẫn ở miền đông nước này.

Người phát ngôn bộ quốc phòng ở Kiev hôm Chủ nhật nói rằng 20 binh sĩ khác bị thương. Chưa có tin tức thương vong từ phe nổi dậy đòi ly khai, nhưng Pháp tấn xã đưa tin có 6 thường dân thiệt mạng.

Các cuộc giao tranh mới nhất diễn ra một ngày sau khi cuộc đàm phán hòa bình giữa Ukraine và các phần tử đòi ly khai thân Nga được tổ chức, nhưng không đạt được kết quả gì hôm thứ bảy trong lúc giao tranh tiếp tục ở miền đông nước này, làm thiệt mạng cả binh sĩ lẫn thường dân.

Các cuộc đàm phán ở Minsk đã bị hoãn lại sau nhiều giờ. Một thông báo của Nhóm Tiếp xúc Ba bên (Nga, Ukraine và Tổ chức Hợp tác và Anh ninh Âu hâu, gọi tắt là OSCE) nói rằng đại diện của các khu vực ở Ukraine do phe nổi dậy chiếm giữ không đến tham dự cuộc đàm phán được tổ chức để bàn cách thực hiện một lệnh ngưng bắn và triệt thoái các loại vũ khí hạng nặng. Thay vào đó, nhóm này nói phe nổi dậy muốn xem lại thỏa ước Minsk, lấy đó làm nền tảng cho việc chấm dứt chiến tranh.

Thỏa thuận ngừng bắn mà các bên đạt được hồi tháng 9 đã liên tục bị vi phạm và đổ vỡ hoàn toàn hồi tuần trước khi phe nổi dậy tuyên bố bắt đầu một đợt tấn công mới để mở rộng lãnh thổ.

Đạn pháo bắn vào trung tâm giao thông vận tải chiến lược Debaltseve hôm thứ bảy khiến 12 thường dân thiệt mạng, theo lời của cảnh sát trưởng của khu vực Donetsk do phe nổi dậy kiểm soát. Debaltseve nằm ở đông bắc thành phố Donetsk, nối liền với Luhansk, một cứ địa quan trọng khác của phe nổi dậy.

Chính phủ vẫn nắm quyền kiểm soát chính các trung tâm đầu mối đường bộ và đường hỏa xa trọng yếu. Những khu vực này đã bị mất điện, nước và khí đốt trong nhiều ngày qua.

Ngoài các thường dân thiệt mạng, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak thông báo rằng 15 binh sĩ tại các nơi ở miền đông đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh trong những ngày qua với các phần tử đòi ly khai được Nga hậu thuẫn.

Cuộc xung đột ở Ukraine đã làm hơn 5.100 người thiệt mạng kể từ khi bắt đầu hồi tháng 4 năm ngoái tiếp theo sau vụ Nga sáp nhập Bán đảo Crimea.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko kêu gọi mở vòng đàm phán hòa bình mới trước tình hình giao tranh nổi lên trong mấy ngày gần đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG