Đường dẫn truy cập

Đại sứ Mỹ: Nhiều vũ khí tối tân ở biên giới Nga - Ukraine


Đại sứ Hoa Kỳ ở Ukraine Geoffrey Pyatt
Đại sứ Hoa Kỳ ở Ukraine Geoffrey Pyatt

Hoa Kỳ cho biết dự kiến thông qua vòng tiếp theo của các biện pháp trừng phạt nặng đối với Nga vì những can dự của nước này vào xung đột ở miền đông Ukraine. Trong một cuộc phỏng vấn với đài VOA Henry Ridgwell tại Tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Kyiv, Đại sứ Hoa Kỳ ở Ukraine nói Tổng thống Nga Vladimir Putin phải thực hiện các bước để giảm leo thang xung đột.

Việc bắn rơi máy bay chở khách của Malaysia vào ngày 17/7 đã đưa xung đột ở miền đột ở miền đông Ukraine vào chương trình nghị sự của các chính phủ trên khắp thế giới.

Trong cuộc phỏng vấn với VOA, đại sứ Hoa Kỳ ở Ukraine Geoffrey Pyatt cho biết tất cả các chứng cứ vẫn tiếp tục cho thấy là các vũ khí do Nga chế tạo đã bắn rơi máy bay:

“Chúng tôi rất tự tin nói rằng chuyến bay 17 của Malaysia bị bắn rơi bởi tên lửa SA-11, được bắn từ vùng lãnh thổ do các phần tử ly khai kiểm soát. Chúng tôi biết là hệ thống tên lửa này đã được chuyển về lại Nga. Chỉ có điều duy nhất mà chúng tôi không biết là vào thời điểm đó, ai là người đã nhấn nút”.

Moscow và quân nổi dậy đều từ chối có can dự.

Các phần tử ly khai do Nga hậu thuẫn đã để cho các nhà điều tra tiếp cận rất hạn chế hiện trường máy bay rơi. Đại sứ Pyatt nói chỉ cần một cuộc gọi của tổng thống Putin để buộc quân nổi dậy phải cho phép tiếp cận. Ông nói:

“Điều quan trọng cần nhớ là nhiều lãnh đạo của cái gọi là Cộng Hoà Nhân dân Donetsk thực tế là công dân Nga, họ giữ hộ chiếu Nga. Nhiều người là nhân viên tình báo Nga”.

Nga tiếp tục chối bỏ việc cung cấp bất cứ hỗ trợ vật chất nào cho các phần tử nổi dậy.

Đại sứ Pyatt nói thông tin tình báo Mỹ mới nhất vẽ ra một bức tranh rất khác:

“Rõ ràng là một khuôn mẫu về hành vi leo thang của Nga. Còn có quan ngại về sự tồn tại của các trại huấn luyện ở khu vực biên giới Rostov. Bằng chứng cho thấy là có thêm các hệ thống vũ khi tối tân đang được di chuyển xung quanh các trại huấn luyện này, có thể là để chuẩn bị chuyển vào Ukraine”.

Liên Hiệp Quốc ước tính có 230.000 người đã phải bỏ nhà cửa ở miền đông Ukraine vì giao tranh. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cảnh báo về sự gia tăng thương vong ở thường dân do việc bắn phi đại từ cả phía chính phủ lẫn các lực luợng nổi dậy.

Đại sứ Hoa Kỳ cho biết cho đến nay quân đội Ukraine đã thể hiện sự kiềm chế:

“Chúng tôi hy vọng rất nhiều là tổng thống Poroshenko sẽ giữ cam kết là sẽ không tấn công ở đô thị, sẽ không có giao tranh ở Donetsk hay bất cứ thành phố lớn nào của Oblast”.

Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những doanh nghiệp và cá nhân quan trọng của Nga, bao gồm các lĩnh vực tài chính và năng lượng. Đại sứ Pyatt nói điều quan trọng là các đồng minh Châu Âu cũng tham gia. Ông nói:

“Các biện pháp trừng phạt của chúng tôi có hiệu quả chính xác cho đến thời điểm này bởi vì chúng được hợp tác chặt chẽ với châu Âu. Cần phải cùng làm việc để gửi một thông điệp nhất quán và rõ ràng rằng Nga cần phải tôn trọng trật tự an ninh của châu Âu và Nga cần tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine” .

Nga nói họ thất vọng vì các lệnh trừng phạt nhưng cho biết sẽ không trả đũa bằng các biện pháp riêng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG