Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Grossman: Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ Afghanistan, Pakistan


Đặc sứ Mỹ Marc Grossman
Đặc sứ Mỹ Marc Grossman
Đặc sứ của Tổng thống Barack Obama về Afghanistan và Pakistan hứa Washington tiếp tục hỗ trợ cho vùng này vào lúc 3 quốc gia cùng làm việc để mang lại hòa bình cho Afghanistan.

Đại sứ Marc Grossman nói với ban Urdu Đài VOA trong tuần này trước khi từ chức sau gần hai năm trong chức vụ. Ông nói trong năm qua, một tiến trình hòa bình của riêng người Afghanistan đã là trọng tâm của những cuộc gặp gỡ liên tiếp giữa ba nước.

Ông Grossman nói ông luôn luôn tin vào vai trò của Washington là giữ cho những cuộc thảo luận tiếp tục, theo như lời ông là “quan sát”việc Islamabad và Kabul làm việc với nhau. Ông ghi công Pakistan là đã ngày càng tham gia nhiều hơn vào những cuộc thương thảo trong năm qua.

Ông cũng nói so với cuối năm 2011, quan hệ giữa Islamabad và Washington “đã trở nên tốt hơn”. Ông nói cả hai bên nhận thấy là cần phải làm việc với nhau về một loạt vấn đề quan trọng, từ chống khủng bố, Afghanistan, đầu tư song phương và vận chuyển bằng đường bộ.

Trong nhiệm kỳ của ông, đại sứ Grossman đã phải đối phó với một vài thách đố chính trong mối quan hệ Hoa Kỳ-Pakistan, từ việc máy bay trực thăng của NATO tấn công nhầm làm cho 26 binh sĩ Pakistan thiệt mạng dọc theo biên giới Afghanistan, cuộc đột kích bí mật đơn phương của Hoa Kỳ vào Pakistan giết chết lãnh tụ al-Qaida Osama bin Laden và bất bình của công chúng Pakistan đối với chiến dịch máy bay không người lái Hoa Kỳ nhằm vào các phần tử chủ chiến tại vùng tây bắc của nước này.

Đại sứ Grossman nói việc đầu tiên ông dự trù làm sau khi rời khỏi chức vụ là ngủ và đọc sách — hai việc ông nói ông không làm được nhiều trong suốt hai năm qua.

VOA Express

XS
SM
MD
LG