Đường dẫn truy cập

Quân đội Pakistan, phe Taliban bị tố cáo vi phạm nhân quyền


Lực lượng an ninh Pakistan canh gác tại Bannu, ngày 10/12/2012.
Lực lượng an ninh Pakistan canh gác tại Bannu, ngày 10/12/2012.
Một tổ chức quốc tế bênh vực nhân quyền quy lỗi cho lực lượng quân đội Pakistan và phe Taliban về các vụ vi phạm nhân quyền tại khu vực bộ tộc Tây-Bắc nước này, kể cả các vụ bắt giữ tùy tiện, tra tấn, giết chóc ngoài vòng pháp luật.

Trong một phúc trình công bố hôm nay, Hội Ân xá Quốc tế nói hàng triệu người Pakistan đang phải sống trong tình trạng “hoàn toàn không có pháp luật” tại khu vực ở gần biên giới Afghanistan.

Tổ chức nhân quyền này nói rằng quân đội Pakistan phải chịu trách nhiệm về các vụ vi phạm nhân quyền, gồm dùng vũ lực đưa người đi mất tích, và ngược đãi những người đang bị câu lưu.

Tổ chức này cho hay là đã lập hồ sơ về nhiều trường hợp trong đó xác của nhiều cá nhân bị quân đội bắt giữ đã được trả về cho gia đình, hoặc vất bỏ tại các khu bộ tộc.

Giám đốc đặc trách Châu Á-Thái bình dương của Hội Aân xá Quốc Tế, bà Polly Truscott nói với Đài VOA rằng rất khó có thể tìm thông tin về các điều kiện vây quanh những cái chết này.

Bà Truscott nói rất nhiều xác chết có những vết bầm do bị đánh đập và các dấu hiệu bị tra tấn khác. Và thường thì gia đình không biết người thân của họ ở đâu giữa thời gian bị bắt cho tới khi tìm được xác chết, nếu tìm được.

Hội Ân xá Quốc Tế nói phe Taliban cũng thực hiện “một loạt hành động vi phạm nhân quyền”, kể cả bắt giữ và sát hại các binh sĩ chính phủ, hoặc tiến hành các thủ tục xét xử không phù hợp với những chuẩn mực cơ bản quốc tế về xét xử công bằng.

Bà Trustcott nói tình trạng không có công lý là một vấn đề nghiêm trọng trong khu vực.

Quân đội Pakistan đã bác bỏ những lời cáo buộc, nói rằng đây là “những lời hoàn toàn bịa đặt”. Quân đội Pakistan còn nói kết luận của phúc trình là một phần của “một chiến dịch tuyên truyền nham hiểm” chống các lực lượng quân đội Pakistan.

Hội Ân xá Quốc Tế nói các kết luận của họ được dựa trên các cuộc phỏng vấn các nạn nhân, các nhân chứng, thẩm quyền Pakistan và các lực lượng vũ trang tại Tây-Bắc Pakistan.

Tổ chức này kêu gọi nhà chức trách Pakistan hãy đề ra những bước để điều tra những lời cáo giác về vi phạm nhân quyền và các hành vi ngược đãi có sự can dự của cả các lực lượng quân đội lẫn phe Taliban.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG