Đường dẫn truy cập

Đài Loan, Trung Quốc sẽ có những cuộc họp lịch sử


Ông Vương Uất Kỳ, Chủ nhiệm Ủy ban Hoa Lục của Đài Loan nói chuyện trong cuộc họp báo ở Đài Bắc, 28/1/14
Ông Vương Uất Kỳ, Chủ nhiệm Ủy ban Hoa Lục của Đài Loan nói chuyện trong cuộc họp báo ở Đài Bắc, 28/1/14
Một nhà lập chính sách hàng đầu của Đài Loan về các vấn đề Bắc Kinh nói ông sẽ đến Hoa Lục tháng tới để có cuộc tiếp xúc cấp cao đầu tiên giữa hai bên kể từ năm 1949.

Bộ trưởng về các vấn đề Hoa Lục ông Vương Uất Kỳ ngày hôm nay cho biết chuyến đi của ông cần thiết để định chế hóa thêm nữa các mối liên hệ Trung Quốc-Đài Loan, đã trở nên nồng ấm trong những năm qua.

Ông Vương nói với các nhà báo ở Đài Bắc hôm thứ Ba rằng chuyến đi sẽ không đề cập đến những vấn đề chính trị nhạy cảm, nhưng sẽ giúp thiết lập một cơ chế thông tin liên lạc để tránh những hiểu lầm. Ông nói thêm rằng quan hệ kinh tế sẽ là trọng tâm của cuộc họp:

“Đây đơn giản là để hiểu biết lẫn nhau hơn và kết nối Ủy ban Hoa Lục của Đài Loan và Văn phòng Đài Loan Sự vụ của Quốc vụ viện Trung Quốc, thông qua những tương tác bình thường để xúc tiến quá trình thúc đẩy kinh doanh, đây là mục tiêu chính”.

Thế nhưng một vài nhà lập pháp đối lập đã bày tỏ quan ngại về chuyến đi này.

Phản ứng đối với việc xét xử gần đây nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc Hứa Chí Vĩnh, một thành viên đối lập cấp cao Hồng Tài Long nói ông Vương nên truyền tải những điều mà người Đài Loan rất quan tâm về vấn đề nhân quyền ở Trung Quốc.

Nhà lập pháp của đảng đương quyền Lâm Đức Phúc cho rằng ông Vương nên nói chuyện với các nhà lập pháp trước chuyến đi. Ông Lâm Đức Phúc nói:

“Trước khi đi, ông ấy nên đến cơ quan lập pháp và đưa ra lời giải thích và báo cáo, tiếp nhận những đề nghị từ các đảng chính trị. Tôi nghĩ ông ấy sẽ xem xét chuyện này và hành động một cách phù hợp trong chuyến đi này.”

Ông Vương sẽ gặp người đồng nhiệm Trung Quốc, Thứ trưởng Ngoại giao Trương Chí Quân, tại thành phố Nam Kinh ở phía nam và tại Thượng Hải từ ngày 11 tháng Hai cho đến 14 tháng Hai.

Đài Loan tách rời khỏi Trung Quốc sau cuộc nội chiến vào năm 1949, nhưng Bắc Kinh vẫn xem Đài Loan như một tỉnh ly khai mà một ngày nào đó sẽ thống nhất với Hoa Lục.

Những quan hệ kinh tế đã cải thiện trong những năm gần đây, đặc biệt sau khi ông Mã Anh Cửu được xem như thân thiện với Bắc Kinh đắc cử Tổng thống vào năm 2008 và tái đắc cử vào năm 2012.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG