Đường dẫn truy cập

Đài Loan chuẩn bị đàm phán cấp cao với Trung Quốc


Ông Vương Uất Kỳ, Chủ nhiệm Ủy ban Hoa Lục của Đài Loan nói chuyện trong cuộc họp báo ở Đài Bắc, 28/1/14
Ông Vương Uất Kỳ, Chủ nhiệm Ủy ban Hoa Lục của Đài Loan nói chuyện trong cuộc họp báo ở Đài Bắc, 28/1/14
Đài Loan cho biết sẽ tiến hành cuộc họp cấp cao với Trung Quốc vào tháng tới. Theo tường thuật do thông tín viên Ralph Jennings của đài VOA gởi về từ Đài Bắc, đôi bên có phần chắc sẽ thảo luận về những vấn đề chính trị có thể có lợi cho Trung Quốc trong việc tái thống nhất Đài Loan.

Chính phủ Đài Loan hôm nay cho biết ông Vương Uất Kỳ, người đứng đầu chính sách Trung Quốc, sẽ đi thăm hai thành phố ở Trung Quốc từ ngày 11 đến ngày 14 tháng 2.

Trong chuyến viếng thăm này, ông Vương Uất Kỳ, Chủ nhiệm Ủy ban Hoa Lục của Đài Loan, sẽ gặp ông Trương Chí Quân, Trưởng phòng Đài Loan sự vụ của Quốc Vụ Viện Trung Quốc.

Cuộc gặp gỡ cấp cao đầu tiên này giữa đôi bên mang lại một cơ hội để thảo luận về những vấn đề chính trị gai góc đã làm cho hai nước láng giềng châu Á này bị chia rẽ sâu sắc trong hơn 60 năm qua.

Ông Nathan Liu, giáo sư môn quan hệ quốc tế của Đại học Minh Truyền ở Đài Bắc, nhận định như sau về việc này:

"Đây sẽ là một thời điểm phá băng, dẫn tới một cuộc thảo luận chính trị thật sự hay đàm phán về các vấn đề chính trị. Nếu có được phản ứng tốt đẹp của công chúng, tôi nghĩ rằng họ sẽ xúc tiến cuộc đàm phán chính trị."

Hiện chưa có nghị trình chính thức cho cuộc họp tháng tới, nhưng các chuyên gia tin rằng cuộc gặp gỡ này có thể dọn đường cho đôi bên tiến tới các mục tiêu như ký kết một hiệp định hòa bình và cùng tham gia vào các tổ chức quốc tế mà hiện nay chỉ có Trung Quốc được phép gia nhập.

Hai giới chức cấp cao này, theo dự liệu, cũng sẽ thảo luận về việc thiết lập những văn phòng đại diện mà trên thực tế là các lãnh sự quán. Những văn phòng được lập ra lần đầu tiên từ trước tới nay này sẽ góp phần thỏa mãn những nhu cầu của các du khách và các nhà đầu tư Đài Loan đến Trung Quốc và của số du khách Trung Quốc đến Đài Loan mỗi ngày một nhiều.

Đài Loan và Trung Quốc nằm dưới sự cai trị của hai chính phủ riêng rẽ từ khi cuộc nội chiến Quốc-Cộng kết thúc vào cuối thập niên 1940.

Nhưng Bắc Kinh xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ và nhiều lần đe dọa sẽ sử dụng tới vũ lực nếu không đạt được mục tiêu thống nhất trong hòa bình.

Vào năm 2008, đôi bên đã phá vỡ tình trạng bế tắc qua việc ký kết một loạt các hiệp định về thương mại, quá cảnh và đầu tư mà các nhà thương thuyết bán chính thức đã điều đình với nhau.

Chính phủ Đài Loan, một nước dân chủ, vẫn ngần ngại không muốn tiến hành các cuộc đàm phán chính trị với Trung Quốc vì phần lớn dân chúng ở đây muốn giữ một khoảng cách với nước láng giềng theo chủ nghĩa Cộng Sản.

Tuy nhiên, hồi năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công khai thúc giục Đài Loan bắt đầu đàm phán chính trị càng sớm càng tốt.

Hôm nay, Phòng Đài Loan sự vụ của Trung Quốc nói rằng cuộc họp vào tháng hai là một sự kiện quan trọng để phát triển các mối quan hệ xuyên eo biển Đài Loan.

Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới, đã sử dụng những biện pháp ưu đãi về thương mại và đầu tư để duy trì cuộc đối thoại không chính thức về chính trị với Đài Loan kể từ năm 2008.

Các nhà phân tích cho rằng giờ đây Bắc Kinh muốn bắt đầu bàn tới vấn đề mà họ quan tâm nhiều hơn, đó là vấn đề tái thống nhất.

Cộng đồng doanh thương hoan nghênh những cuộc đàm phán để làm cho căng thẳng giảm bớt và giúp cho Trung Quốc và Đài Loan trở thành những nơi an toàn hơn cho những kế hoạch đầu tư dài hạn.

Tuy nhiên, người dân Đài Loan có thể sẽ phản đối, nếu cuộc họp cấp Bộ trưởng này đề cập tới những vấn đề dẫn tới chỗ làm cho Đài Loan và Trung Quốc thống nhất với nhau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG