Đường dẫn truy cập

Ðại công ty nhà nước Việt Nam chuẩn bị bán cổ phần


Bộ Tài chánh Việt Nam hôm thứ Tư loan báo dự định phát hành cổ phiếu cho các doanh nghiệp lớn nhất của nhà nước trong năm 2014 trong khuôn khổ của kế hoạch tái cơ cấu và mở cửa một phần nền kinh tế nhà nước cho đầu tư nước ngoài.

Truyền thông nhà nước nói Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam tuần trước tuần trước đã ra chỉ thị cho 11 công ty của bộ giao thông vận tải phải tiến hành niêm yết.

Thông cáo của Bộ Tài chánh cho hay hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, tổng công ty dệt may Vinatex và công ty sản xuất vật liệu xây dựng hàng đầu của nước này là Viglacera Corp. nằm trong danh sách các doanh nghiệp nhà nước chuẩn bị phát hành cổ phiếu lần đầu, còn gọi là IPO, trong năm nay.

Thông cáo này cũng cho hay chính phủ Việt Nam có ý định giảm cổ phần đang nắm giữa trong các công ty niêm yết từ nay cho đến năm 2015.

Bản tin của báo Wall Street Journal hôm thứ Tư nói rằng không có công ty cụ thể nào được nêu ra, nhưng hiện nhà nước đang nắm giữa cổ phần lớn trong các công ty Petrovietnam Gas, Vinamilk, và Bao Viet Holdings.

Đây có thể là một dấu hiệu mà chính phủ Việt Nam muốn đưa ra với giới đầu tư nước ngoài rằng họ sẵn sàng mở rộng thêm thị trường vốn. Wall Street Journal trích lời một giới chức của Bộ Tài chánh Việt Nam nói rằng “chính phủ Việt Nam tỏ ra quyết tâm hơn trong việc cải cách khối doanh nghiệp nhà nước sau khi nhận thấy quá trình hồi phục kinh tế ổn định hơn trong năm nay.”

Việt Nam hồi đầu năm nay cũng có kế hoạch nâng mức trần sở hữu của nước ngoài trong các công ty niêm yết từ 49% lên 60% nhằm thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Một khi dự định này trở thành hiện thực, thì đó sẽ là lần thứ hai Việt Nam nâng mức giới hạn đầu tư nước ngoài trong các công ty niêm yết kể từ khi thị trường chứng khoán đầu tiên của Việt Nam ra đời vào năm 2000. Hồi năm 2006, Việt Nam đã nâng mức giới hạn của đầu từ nước ngoài từ 30% lên thành 49% trong các công ty niêm yết.

Nguồn: Wall Street Journal, AP

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 14/1/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:29 0:00

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG