Đường dẫn truy cập

‘Sẽ xử lý nghiêm vụ gây rối tại nhà máy Samsung ở Thái Nguyên’


Clip bạo loạn tại nhà máy SamSung ở Thái Nguyên.
Clip bạo loạn tại nhà máy SamSung ở Thái Nguyên.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Dương Ngọc Long đã nhấn mạnh như vậy với VOA Việt Ngữ chiều 9/1 sau khi xảy ra vụ xô xát tại nhà máy Samsung trên địa bàn tỉnh này, làm ít nhất 13 người bị thương.

Ông Long cho hay vụ ẩu đả xuất phát từ ‘mâu thuẫn giữa hai người công nhân của một lực lượng thi công với công nhân bảo vệ’.

Được biết khu tổ hợp công nghệ cao của công ty Samsung, được coi là dự án nước ngoài lớn nhất tại tỉnh Thái Nguyên, hiện đang được thi công.

Một đoạn video được cho là quay từ hiện trường trên trang Youtube cho thấy một đám cháy và khói đen bốc lên nghi ngút với sự hiện diện của ước tính hàng trăm người.

Trong khi đó, một đoạn video khác cho thấy lực lượng cảnh sát và an ninh giơ tấm chắn bảo vệ để chống đỡ gạch đá của những người phản đối giữa những tiếng náo loạn xen lẫn những lời hò reo, cổ vũ.

Nhà lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cho biết:

“Đây không phải là mâu thuẫn có yếu tố nước ngoài, không có yếu tố các tổ chức của cơ quan nhà nước với doanh nghiệp, không có [xô xát] giữa doanh nghiệp nọ với doanh nghiệp kia, không có mâu thuẫn gì cả, không có ổ nhóm gì cả. Nó chỉ là xô xát bình thường giữa người lao động ở đó thôi”.

Ông Long cho biết giới chức địa phương đã có mặt tại hiện trường để giải quyết tình hình, và mọi chuyện đã trở lại bình thường sau hơn 3 giờ đồng hồ.

Theo nhà lãnh đạo này, tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành họp và chỉ đạo tăng cường lực lượng công an để ‘ổn định tình hình’ và giúp cho các nhà đầu tư nắm rõ sự việc.

Ông Long nói với VOA Việt Ngữ rằng chủ đầu tư Samsung lúc đầu cũng lo và quan ngại khi chưa nắm được tình hình.

“Trước đó một số báo chí có nêu ra những thông tin không chính xác, nói rằng có người chết. Thậm chí có báo bảo một người, có báo thì bảo 9 người. Cái đó hoàn toàn không chính xác. Nhiều báo chí đưa các thông tin không chính xác nên nhà đầu tư cũng có quan ngại. Nhưng đến bây giờ, sau khi họp và làm việc chiều nay, thì bên Samsung họ hoàn toàn yên tâm vào chính quyền rồi”.

Các hình ảnh được truyền thông trong nước đăng tải cho thấy các container cũng như xe máy bị đốt cháy rụi.

Thông cáo của công ty Samsung cho biết sẽ ‘làm hết sức để ngăn chặn những sự việc tương tự xảy ra trong tương lai’, và cho hay rằng việc thi công không bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, chủ tịch tỉnh Thái Nguyên cho biết sẽ sớm tiến hành điều tra vụ việc, đồng thời sẽ ‘xử lý lực lượng nào, đối tượng nào quá khích gây nguy hại và làm cho đối tượng khác bị thương’.

“Chúng tôi sẽ điều tra xử lý theo quy định của pháp luật. Phải làm nghiêm vấn đề này để không làm nó trở thành phản ứng dây truyền”.

Được biết, dự án nhà máy sản xuất vi mạch và linh kiện điện tử cho điện thoại di động của công ty Samsung ở Thái Nguyên trị giá nhiều tỷ đôla.

Tin cho hay, tập đoàn của Hàn Quốc muốn biến Việt Nam là nơi sản xuất lớn các máy điện thoại thông minh của hãng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG