Đường dẫn truy cập

Đại biểu đảng Cộng hòa phấn khởi về bài diễn văn của ông Ryan


Ông Paul Ryan, ứng cử viên phó tổng thống liên danh của Đảng Cộng hòa đọc diễn văn trước cử tọa đại hội toàn quốc, 29/8/12
Ông Paul Ryan, ứng cử viên phó tổng thống liên danh của Đảng Cộng hòa đọc diễn văn trước cử tọa đại hội toàn quốc, 29/8/12
Cử tri Hoa Kỳ lần đầu tiên thực sự được nhìn tận mắt ứng cử viên phó Tổng thống Paul Ryan. Vị dân biểu đại diện cho tiểu bang Wisconsin này đã đọc bài diễn văn chấp nhận sự đề cử trước Ðại hội Ðảng Cộng hòa ở Tampa, Florida trước một cử tọa truyền hình toàn quốc.

Chỉ mới vài tuần trước, dân biểu Paul Ryan, 42 tuổi, ít được toàn dân biết tới. Nhưng ông đã được đẩy ra sân khấu chính trị hồi hôm qua khi chính thức chấp nhận sự đề cử của Ðảng Cộng hòa để ra tranh chức Phó tổng thống trong liên danh của ông Mitt Romney.

Ông Ryan đã khiến các đại biểu Cộng Hòa phải đứng lên hoan hô nhiều lần khi đưa ra những lời chỉ trích gay gắt thành tích kinh tế của Tổng thống Obama:

/“Mọi sự đều khởi đầu bằng những cột nhà Hy Lạp, những bài diễn văn hùng hồn, và sự phấn khích về một điều gì mới lạ. Nay tất cả chỉ còn là một chính phủ vô phương hướng, sống sót nhờ những khẩu hiệu đã mòn mỏi, bấu víu lấy một giờ phút đã trôi qua, giống như một con tầu tìm cách lái dựa vào ngọn gió từ hôm qua.”

Ông Ryan nói nếu ông và ông Mitt Romney đắc cử vào tháng 11, họ sẽ hủy bỏ luật cải tổ y tế đặc trưng của Tổng thống Obama, và sẽ tìm cách cắt giảm khoản nợ quốc gia 16 ngàn tỷ đôla.

Ông Ryan được sự ủng hộ của giới bảo thủ và là tác giả của các đề nghị ngân sách gây tranh cãi tại Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát đòi cải cách các chương trình an sinh xã hội như Medicare, hệ thống chăm sóc y tế của chính phủ dành cho người cao niên.

Ðảng Dân chủ nói kế hoạch của đảng Cộng hòa muốn cải tổ Medicare sẽ gia tăng tổn phí cho người cao niên, nhưng ông Ryan nói ông và ông Romney sẽ thúc đẩy cuộc tranh luận trong khuôn khổ một kế hoạch kéo đất nước ra khỏi tình trạng nợ nần:

“Chúng tôi sẽ không tránh né các vấn đề gay go. Chúng tôi sẽ lãnh đạo. Chúng tôi sẽ không dành 4 năm để đổ lỗi cho người khác. Chúng tôi sẽ nhận lãnh trách nhiệm. Chúng tôi sẽ không tìm cách thay thế các nguyên tắc cơ bản của chúng ta. Chúng tôi sẽ tái áp dụng các nguyên tắc cơ bản của chúng ta.”

Chương trình Ðại hội hôm qua cũng tập trung nhiều vào chính sách đối ngoại, trong đó có một bài diễn văn của thượng nghị sĩ John McCain, người được đảng Cộng hòa đề cử và đã thất bại trước ông Barack Obama vào năm 2008.

Ông McCain chỉ trích tổng thống là không đóng một vai trò tích cực hơn trong vụ xung đột ở Syria.

“Vào những thời khác, khi những dân tộc can trường khác chiến đấu vì tự do chống lại những kẻ thù truyền kiếp của Hoa Kỳ, thì những vị Tổng thống Mỹ - cả của đảng Cộng hòa lẫn Dân chủ - đều có hành động giúp họ thắng. Thật đáng buồn cho những tiếng nói cô đơn của giới bất đồng ở Syria, và Iran, và những nơi khác, đã cảm thấy bị bỏ rơi trong bóng tối, và thật đáng buồn cả cho chúng ta nữa, là tổng thống của chúng ta đã không chân thành theo các giá trị của chúng ta.

Ngoài ông McCain, cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice cũng nói với các đại biểu rằng ông Mitt Romney sẽ phục hồi vị thế lãnh đạo của Hoa Kỳ trên khắp thế giới nếu ông thắng vào tháng 11:

"Các nhà độc tài ở Iran và Syria đã tàn sát dân chúng và đe dọa đến an ninh khu vực. Nga và Trung Quốc đã ngăn chặn việc đáp ứng và mọi người đều đặt câu hỏi, lập trường của Mỹ là gì? Thực vậy, đó là câu hỏi hiện nay. Lập trường của Mỹ là gì?Như quý vị thầy đó, khi bạn cũng như thù đều không biết được lời đáp cho câu hỏi đó, thì rõ ràng và dứt khoát là thế giới có phần chắc sẽ là một nơi chốn nguy hiểm và hỗn loạn hơn.”

Ðại hội Ðảng Cộng hòa sẽ kết thúc vào cuối ngày hôm nay, khi người được đề cử ra tranh chức Tổng thống, ông Mitt Romney sẽ đọc bài diễn văn chính thức chấp nhận sự đề cử trước hàng ngàn khán giả trong phòng họp và hàng chục triệu người xem truyền hình cả ở Hoa Kỳ lẫn trên toàn thế giới. Ðây có khả năng sẽ là điểm then chốt trong cuộc vận động và diễn ra vào lúc các cuộc thăm dò công luận cho thấy cuộc chạy đua giữa ông Romney và ông Obama rất sít sao.

VOA Express

XS
SM
MD
LG