Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Brahimi kêu gọi một cuộc chuyển giao quyền hành ở Syria


Đặc sứ hòa bình quốc tế Lakhdar Brahimi mở cuộc họp báo tại một khách sạn ở Damascus, Syria, 27/12/12
Đặc sứ hòa bình quốc tế Lakhdar Brahimi mở cuộc họp báo tại một khách sạn ở Damascus, Syria, 27/12/12
Giữa lúc các nỗ lực ngoại giao đang được ráo riết xúc tiến để chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Syria, đặc sứ hòa bình Lakdhar Brahimi hôm thứ Năm kêu gọi hãy đưa một chính phủ chuyển tiếp lên nắm quyền tại Syria để lèo lái nước này cho tới khi các cuộc bầu cử có thể được tổ chức.

Ông Brahimi đưa ra phát biểu đó giữa lúc đặc sứ Syria đang có mặt ở Moscow, nơi các giới chức Nga hôm nay cho hay nước này đang tăng cường các nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc đổ máu ở Syria.

Ông Brahimi dự định sẽ có mặt tại Nga vào ngày thứ Bảy sắp tới để thảo luận vấn đề Syria. Nói chuyện với các nhà báo ở Damascus, thủ đô của Syria, ông nói phải bảo đảm thời kỳ chuyển tiếp không đưa đến sự sụp đổ của nhà nước và các tổ chức chính quyền Syria.

Ông Brahimi đưa ra phát biểu đó giữa lúc ông đang chuẩn bị kết thúc chuyến đi mới nhất sang thăm Syria, nơi ông thảo luận với Tổng Thống Bashar al-Assad.

Ông Brahimi không nói rõ liệu chính phủ chuyển tiếp có sự tham gia của Tổng Thống Assad hay không, và hiện nhà lãnh đạo Syria cũng chưa lên tiếng gì về diễn tiến này.

Đặc sứ Brahimi cũng bác bỏ những tin tức nói rằng ông đã có trong tay một kế hoạch hòa bình được Nga và Mỹ hậu thuẫn để thảo luận với Syria.

Ông Brahimi nói một số người ở Syria và bên ngoài Syria đồn rằng ông đã đến Syria để quảng bá một kế hoạch được Nga và Mỹ hậu thuẫn, tuy nhiên ông khẳng định rằng không có một thỏa thuận Nga-Mỹ nào, và vì thế, đó không phải là lý do ông có mặt tại Syria.

Hoa Kỳ và các nước đồng minh Tây phương của Mỹ ủng hộ phe đối lập Syria, các nước này không tham gia đàm phán với Nga và vẫn đòi ông Assad phải từ chức.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich nói Moscow đang nâng cấp cuộc đối thoại với cả chính quyền Syria lẫn các nhóm đối lập Syria.

Ông Lukashevich lên tiếng không lâu sau khi một phái đoàn Syria do Thứ Trưởng Ngoại giao Faisal Maqdad lãnh đạo đến gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Người phát ngôn của Nga bác bỏ tin tức cho rằng chính quyền Syria đã sử dụng vũ khí hóa học chống phe đối lập, ông nói những tin tức như thế có mục đích khiêu khích “hành động can thiệp của các lực lượng vũ trang nước ngoài” vào cuộc tranh chấp ở Syria.

Giới hoạt động đối lập Syria tố cáo chính quyền nước họ là sử dụng khí độc để sát hại những người thuộc phe nổi dậy, một cáo buộc mà chính quyền Syria bác bỏ.

Tuy nhiên hồi đầu tháng này, NATO cho phép triển khai một hệ thống phòng thủ phi đạn tại Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi Ankara bày tỏ quan ngại về các cuộc pháo kích xuyên biên giới, và khả năng chính quyền Syria có thể sử dụng vũ khí hóa học chống phe nổi dậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG