Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Nội vụ Kenya: Ða số các con tin đã được giải cứu


Khói đen dầy đặc bốc lên từ tòa nhà khu thương xá Westgate ở Nairobi sau các vụ nổ hôm thứ Hai ngày 23/9/2013.
Khói đen dầy đặc bốc lên từ tòa nhà khu thương xá Westgate ở Nairobi sau các vụ nổ hôm thứ Hai ngày 23/9/2013.

Phiến quân al-Shabab

Phiến quân al-Shabab

2006 – Phát động cuộc nổi dậy để lật đổ chính phủ Somalia và áp đặt luật Hồi giáo khắt khe.

2008 – Mỹ công bố nhóm al-Shabab là một tổ chức khủng bố.

2009 – Nắm quyền kiểm soát nhiều phần của Mogadishu và thành phố cảnh Kismayo.

2010 – Mở rộng vòng kiểm soát khắp miền trung và nam Somalia, thực hiện vụ đánh bóm gây chết người ở Kampala, Uganda.

2011 - Ngăn chặn cứu trợ hạn hán và nạn đói không cho vào các khu vực thuộc quyền kiểm soát của nhóm.

2011 – Các nhà lãnh đạo Ðông Phi tuyên bố al-Shabab là một mối đe dọa trong khu vực; quân đội Ethiopia và Kenya vào Somalia để truy lùng nhóm này, và đẩy ra khỏi Mogadishu.

2012 - Tự xưng là đồng minh của al-Qaida, mất căn cứ ở Somalia, bỏ rơi cứ địa chiến lược Kismayo ở ven biển.

2013 - Tấn công khu tòa án Mogadishu, giết hại hơn 30 người và tấn công thương xá ở Nairobi, Kenya, làm thiệt mạng ít nhất 69 người.
Kenya cho biết chỉ còn lại vài con tin bên trong khu thương xá ở Nairobi, là nơi các phần tử chủ chiến Hồi giáo đã xông vào hôm thứ Bảy. Hàng chục người bị giết chết trong cuộc tấn công này.

Nhóm khủng bố al-Shabab của Somalia đã lên tiếng nhận trách nhiệm về cuộc tấn công này, nói rằng họ ra tay để trả đũa hành động can thiệp quân sự của Kenya vào Somalia.

Các lực lượng Kenya khởi sự một chiến dịch tấn công khu Thương xá Westgate vào chiều tối hôm qua để giải cứu những người đang ẩn trốn, hoặc đang bị những kẻ vũ trang cầm giữ.

Bộ trưởng Nội vụ Kenya, Joseph Ole Lenku, nói tại một cuộc họp báo hôm nay rằng các lực lượng chính phủ Kenya hiện đã kiểm soát tất cả các tầng lầu của khu thương xá, và đã giải cứu hầu hết các con tin còn lại.

Ông Lenku nói hai phần tử vũ trang đã bị giết chết trong chiến dịch quân sự vẫn đang tiếp diễn, và 10 thành viên của các lực lượng an ninh Kenya bị thương.

Bộ trưởng Lenku lên tiếng khoảng 90 phút sau khi những người chứng kiến nghe nhiều vụ nổ lớn từ khu thương xá, tiếp theo sau những tiếng súng nổ.

Một cuộn khói đen dầy đặc tiếp tục xông lên từ khu thương xá sau các vụ nổ.

Ông Lenku nói các phần tử chủ chiến đã đốt những tấm nệm để đánh lạc hướng. Ông cho hay 62 người đã bị giết chết kể từ khi cuộc tấn công khởi sự hôm thứ Bảy.

Hội Chữ Thập Đỏ Kenya cho hay 69 người đã bị giết chết, 175 người bị thương, và ít nhất 65 người bị coi là mất tích.

Một người phát ngôn của al-Shabab nói trong một đoạn ghi âm: “Hãy rời nước chúng tôi, nếu không Kenya sẽ phải sống trong tình trạng bị tấn công liên tục.”

Các lực lượng Kenya đã tiến vào Somalia cách đây 2 năm để chiến đấu chống các phần tử al-Shabab, là nhóm thường xuyên băng qua biên giới của Kenya để thực hiện các cuộc tấn công.

Tổng Thống Kenya Uhuru Kenyatta cam kết sẽ giữ vững lập trường cứng rắn chống mối đe dọa khủng bố, và sẽ trừng phạt những kẻ đã giật dây cuộc tấn công một cách nhanh chóng, và bằng các biện pháp gây đau đớn thích đáng.

Hôm qua, Tổng Thống Kenyatta cho biết trong số những người bị giết chết trong cuộc tấn công khu thương xá, có cháu trai của ông và vị hôn thê, và ông cảm thông với nỗi đau khổ về mỗi mạng sống đã bị cướp đi.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry đã nói chuyện với vị tương nhiệm Kenya hôm qua. Ngoại trưởng Kerry mô tả cuộc tấn công là một cuộc tấn công vào “ý thức về đúng và sai” của tất cả mọi người.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon cũng mạnh mẽ lên án cuộc tấn công. Ông Ban mô tả cuộc tấn công này là “cố ý” và là một hành động “hoàn toàn đáng lên án ”nhắm vào thường dân không có khả năng tự vệ.

Trong số những người bị sát hại có 3 công dân Anh, và một số công dân từ các nước Pháp, Canada, Trung Quốc, Ấn Độ và Nam Triều Tiên. Hoa Kỳ cho hay không có công dân Mỹ nào bị thiệt mạng, nhưng một số bị thương.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã gọi điện thoại cho Tổng Thống Kenyatta để chia buồn và tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ đối với Kenya trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG