Đường dẫn truy cập

Ông Khodorkovsky nói không phải là tù nhân chính trị cuối cùng ở Nga


Cựu tỉ phú dầu lửa Nga Mikhail Khodorkovsky trong cuộc họp báo tại Viện Bảo tàng Haus am Checkpoint Charlie ở Berlin, ngày 22/12/2013.
Cựu tỉ phú dầu lửa Nga Mikhail Khodorkovsky trong cuộc họp báo tại Viện Bảo tàng Haus am Checkpoint Charlie ở Berlin, ngày 22/12/2013.
Cựu tỉ phú dầu lửa Nga Mikhail Khodorkovsky, người được Tổng thống Vladimir Putin ân xá sau 10 năm ngồi tù, tuyên bố ông sẽ làm tất cả những gì có thể làm để các tù nhân chính trị khác ở Nga được trả tự do.

Trong cuộc họp báo hôm nay ở Berlin, ông Khodorkovsky nói rằng ông không nên được xem là một biểu tượng cho thấy không còn tù nhân chính trị ở Nga nữa.

Ông Khodorkovsky, có thời là người giàu nhất nước Nga, cho biết ông sẽ không tham gia chính trị hay tìm cách lấy lại tài sản của công ty Yukos của ông trước đây. Ông nói với các nhà báo “Tôi không phải là người tranh đấu để có được quyền lực.”

Trong cuộc phỏng vấn được đăng tải hôm nay trên tạp chí New Times của Nga, cựu tài phiệt này nói rằng không có điều kiện nào được đặt ra cho việc thả ông ra khỏi tù hôm thứ bảy.

Ông nói rằng ông không hề thú nhận tội phạm nào cả. Ông cho biết tạp chí New Times biết rằng ông muốn trở về nước Nga.

Tuy nhiên, có tin nói rằng ông không thể trở về vào lúc này vì có một mệnh lệnh của tòa án đòi ông trả hơn nửa tỉ đô la tiền bồi thường thiệt hại.

Ông Khodorkovsky đã bị bắt năm 2003 vì các cáo giác lừa đảo và trốn thuế. Bản án kết tội ông bị nhiều người chỉ trích là một hành động trả thù chính trị vì ông đã tài trợ cho các đảng đối lập

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG