Đường dẫn truy cập

Ông Mandela nằm viện qua ngày thứ ba


Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela.
Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela.
Cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela vẫn còn phải nằm viện qua ngày thứ ba liên tiếp trong khi ông chống chọi với các vấn đề về sức khỏe vì bị nhiễm trùng đường phổi. Từ Johannesburg, thông tín viên Peter Cox gửi về bài tường thuật cho đài VOA.

Ông Nelson Mandela đã phải nhập viện từ 1 giờ 30 sáng thứ bảy khi ông được đưa tới một bệnh viên ở Pretoria sau khi các bác sĩ ở nhà của ông cảm thấy ông cần phải được chăm sóc kỹ hơn.

Sáng nay, ông Mac Maharaj, phát ngôn viên của Tổng thống Nam Phi Jabob Zuma, cho biết ông Mandela ở trong tình trạng nghiêm trọng, nhưng đã ổn định.

Ông Maharaj nói: “Cựu tổng thống Nam Phi vẫn còn ở bệnh viện, và tình trạng không có gì thay đổi. Ông được tiếp nhận để điều trị tại một bệnh viện ở Pretoria vì nhiễm trùng phổi. Và Tổng thống Jacob Zuma kêu gọi tất cả mọi người ở Nam Phi cũng như ở nước ngoài cầu nguyện cho Madiba và gia đình trong lúc này.”

Đây là lần thứ ba ông Mandela phải nhập viện kể từ tháng 12. Khôi nguyên giải Nobel hòa bình đã bị các vấn đề về phổi sau khi được chẩn đoán mắc bệnh lao trong thời kỳ bị cầm tù 27 năm vì tranh đấu chống chế độ apacthai.

Sáng nay, báo The Star của Nam Phi loan tin gia đình ông Mandela hạn chế số khách thăm trong vòng gia đình, và không tiếp các nhà lãnh đạo chính trị.

Ông Maharaj nói các bản tin đó là không đúng.

Ông Maharaj nói: “Các bài tường thuật đó đã đưa ra các lập luận không cần thiết và không chính xác. Chúng tôi tán thành việc bất cứ bệnh nhân nào đang điều trị theo các quy định bình thường áp dụng khi người bệnh đang được chăm sóc khẩn cấp về mặt y khoa là có sự hạn chế số người thăm và ai đến thăm. Tất cả các quy định đó đang được áp dụng và trong điều kiện bình thường...về phía chúng tôi cũng đang tránh để quá nhiều người đến thăm ông.

Chúng tôi bảo đảm rằng chỉ có những người rất thân thiết với ông, góp phần gây một bầu không khí thuận lợi cho ông để phục hồi tối đa, mới đuợc phép đến thăm ông.”

Ông Mandela đã được Tổng thống Zuma và các thành viên khác trong đảng Quốc Ðại Phi thăm viếng hồi tháng 4. Trong bằng video ghi hình chuyến thăm, trông ông Mandela rất yếu ớt và thiếu tỉnh táo.

Ông Andrew Mlangeni, một người bạn của ông Mandela cùng bị tù với ông ở đảo Robben, nói với báo Sunday Times của Nam Phi rằng “đã đến lúc để ông ra đi” và gia đình nên giải thoát cho ông.

Ông Mandela sẽ được 95 tuổi vào tháng tới. Ông đã được gia đình đến thăm hôm qua và sáng nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG