Đường dẫn truy cập

Cựu quân nhân Không quân Mỹ bị truy tố vì định gia nhập IS


Các chiến binh của nhóm Nhà nước Hồi giáo tại Syria.
Các chiến binh của nhóm Nhà nước Hồi giáo tại Syria.

Một cựu quân nhân thuộc Lực lượng Không quân Mỹ đang bị buộc tội tìm cách cung cấp hỗ trợ vật chất cho nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.

Một thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết một đại bồi thẩm đoàn cũng truy tố Tairod Nathan Webster Pugh về tội cản trở công lý.

Thông cáo hôm thứ Ba dẫn lời công tố viên liên bang Loretta Lynch nói rằng, "Sinh ra và lớn lên ở Mỹ, Pugh bị cho là đã quay lưng lại với đất nước của mình và tìm cách đi đến Syria để gia nhập một tổ chức khủng bố."

Pugh bị cáo buộc tìm cách gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo vào đầu năm nay, vài tuần sau khi bị sa thải khỏi công việc làm thợ cơ khí máy bay ở vùng Trung Đông. Tin cho hay anh ta phục vụ trong Không quân Mỹ với vai trò là chuyên viên hệ thống khí cụ điện tử hàng không, sau đó làm việc cho những công ty tư nhân.

Pugh phải đối mặt với 35 năm tù nếu bị kết tội.

Bà Lynch, người được Tổng thống Barack Obama đề cử làm Bộ trưởng Tư pháp kế tiếp của Mỹ, cảm ơn đơn vị Đặc nhiệm chống Khủng bố Hỗn hợp của FBI, Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới, và cảnh sát địa phương đã giúp đỡ trong vụ việc.

"Đó là hình thức hợp tác mà đưa tới kết quả là công tác điều tra nhanh chóng để ngăn chặn những cá nhân như vậy đóng góp thêm nữa cho những tổ chức khủng bố như ISIL (nhóm Nhà nước Hồi giáo)," Cảnh sát trưởng Sở Cảnh sát New York William Bratton nói.

Webster Pugh được cho là đã đi từ Ai Cập đến Thổ Nhĩ Kỳ trong một nỗ lực để vượt biên giới vào Syria, nhưng nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã trả anh ta về Ai Cập. Nhà chức trách ở đó trục xuất anh ta về Mỹ sau khi tìm thấy nhiều thiết bị điện tử trên người, trong đó có một điện thoại di động chứa một bức hình chụp một khẩu súng máy.

Thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết khi các lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố của Mỹ lục soát máy tính xách tay của anh ta, họ tìm thấy một lượng lớn những lần tìm kiếm thông tin liên quan tới Nhà nước Hồi giáo gần đây trên Internet, cũng như những video được tải về, trong đó có một video cho thấy cảnh Nhà nước Hồi giáo hành quyết những tù nhân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG