Đường dẫn truy cập

Cựu giới chức cao cấp Mỹ kêu gọi nới lỏng lệnh cấm vận Cuba


Cựu giám đốc Tình báo Quốc Gia John Negroponte một trong những giới chức cao cấp kêu gọi nới lỏng lệnh cấm vấn Cuba áp dụng từ 5 thập niên nay
Cựu giám đốc Tình báo Quốc Gia John Negroponte một trong những giới chức cao cấp kêu gọi nới lỏng lệnh cấm vấn Cuba áp dụng từ 5 thập niên nay
Một nhóm 44 cựu giới chức cao cấp của Hoa Kỳ, các giám đốc doanh nghiệp, và các giáo sư đại học yêu cầu Tổng thống Barack Obama nới lỏng lệnh cấm vận Cuba đã áp đặt từ 5 thập niên nay.

Trong một lá thư ngỏ được công bố hôm thứ Hai, những người ký tên yêu cầu ông Obama đưa ra nhiều hành động, trong đó có hợp pháp hóa việc du hành tới Cuba, bởi các chuyên viên, những người có thể huấn luyện các doanh nhân Cuba về luật pháp, các dịch vụ tài chánh và bất động sàn, và nới lỏng các biện pháp chế tài về chỉ tệ để ủng hộ cho hoạt động kinh tế độc lập.

Lá thư vừa kể nói rằng việc giảm bớt những hạn chế này sẽ giúp “các tổ chức tư nhân cũng như các cá nhân được tự do nhiều hơn” để phục vụ trực tiếp hay gián tiếp như là chất xúc tác cho những thay đổi đầy ý nghĩa tại Cuba.”

Lá thư vừa kể nói rằng một “cửa sổ cơ hội” được tạo ra bởi các cải cách đang diễn tiến tại Cuba hầu giảm bớt sự kiểm soát của nhà nước trong một số khu vực kinh tế.

Những người ủng hộ các biện pháp chế tài cứng rắn đối với Cuba đã mau chóng bác bỏ các đề nghị vừa kể.

Hãng tin Reuters đưa tin rằng giám đốc tổ chức Dân Chủ Hoa Kỳ Cuba, một nhân vật có nhiều ảnh hưởng, Mauricio Claver-Carone, nói rằng lịch sử đã chứng tỏ là các nhà lãnh đạo Cuba chỉ nới lỏng các biện pháp kinh tế khi họ “bị bó buộc chứ không phải là một biện pháp thiện chí.”

Lá thư vừa kể được đưa ra tiếp theo sau cuộc thăm dò công luận hồi tháng Hai, trong đó đa số người Mỹ nói rằng họ ủng hộ việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt Cuba đã áp đặt từ năm thập niên nay.

Là thư vừa kể được ký bởi cựu giám đốc Tình báo Quốc Gia John Negroponte, Đô Đốc hồi hưu James Stavridis, và nhiều cựu giới chức Bộ Ngoại Giao cũng như nhiều người Mỹ gốc Cuba có tiếng.

Lá thư vừa kể hối thúc Tòa Bạch Ốc “mở các cuộc thảo luận nghiêm chỉnh với các nhân vật Cuba tương nhiệm” về các vấn đề như an ninh quốc gia, di trú, ma túy và môi trường.

Là thư vừa kể nói rằng bất cứ cuộc thảo luận nào với Cuba cũng sẽ được sử dụng như một đòn bảy để giúp đạt được việc phóng thích một nhân viên khế ước của chính phủ Hoa Kỳ bị cầm tù, ông Alan Gross, người đang thọ hình án phạt 15 năm tù tại Cuba vì đã tìm cách thiết lập các kết nối Internet bất hợp pháp tại đó.

Hồi năm 2009, Tổng thống Obama đã cho phép các công dân Mỹ gốc Cuba được du hành không giới hạn tới Cuba để thăm thân nhân. Hồi năm 2011, ông đã cho phép các công dân Mỹ tham gia các tour du lịch dành cho việc tiếp xúc với các công dân Cuba bình thường.

VOA Express

XS
SM
MD
LG