Đường dẫn truy cập

Người Mỹ muốn mở rộng quan hệ với Cuba


남아프리카공화국 채츠워스의 난민캠프에서 짐바브웨 수도 하라레로 향하는 버스에 짐바브웨 출신 어린이가 타고 있다. 최근 남아공에서는 더반을 중심으로 반이민 폭력 사태가 벌어졌다.
남아프리카공화국 채츠워스의 난민캠프에서 짐바브웨 수도 하라레로 향하는 버스에 짐바브웨 출신 어린이가 타고 있다. 최근 남아공에서는 더반을 중심으로 반이민 폭력 사태가 벌어졌다.
Kể từ khi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama khôi phục lại luật cho phép đi thăm Cuba có giới hạn vào năm 2011, hàng trăm ngàn người Mỹ đã đi thăm quốc gia cộng sản này. Nhiều người trong số đó nói rằng đã đến lúc phải xem xét lại các mối quan hệ đã bị đóng băng hơn 50 năm qua giữa Hoa Kỳ và Cuba. Thông tín viên Zlatica Hoke của đài VOA có bài tường trình sau đây.

Các cuộc thăm dò công luận cho thấy sau chuyến đi thăm Cuba, nhiều người Mỹ quả quyết rằng họ muốn Hoa Kỳ mở rộng quan hệ với đảo quốc này. Bà Ellen Lansberger, một cư dân New York, vừa đi du lịch Cuba về.

"Theo tôi, quan hệ Hoa Kỳ và Cuba nên được mở lại. Dân chúng ở hai nước nên giao tiếp với nhau, chia sẻ với nhau. Chúng ta có cả một hệ thống thương mại tự do rộng lớn giữa Hoa Kỳ, Mexico và Canada mà không có một ranh giới kinh tế nào, nhưng với đảo quốc nhỏ bé không có gì đe dọa chúng ta thì lại bị chúng ta cô lập với thế giới. Ðiều đó vô lý."

Hoa Kỳ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Cuba năm 1961 sau khi nhà lãnh đạo cộng sản Fidel Castro lên cầm quyền. Hoa Kỳ cũng áp dụng một biện pháp cấm vận kinh tế nghiêm ngặt đối với đảo quốc nằm cách tiểu bang Florida 150 kilômét về phía nam này. Nhưng sau hơn 50 năm thù địch, nhiều người ở cả hai nước bày tỏ mong muốn chấm dứt lệnh cấm vận.

Bà Delia Maria Barroso là Giám đốc trường ca múa nhạc Danzares Dance Troupe:

"Theo tôi thì người Bắc Mỹ cũng giống như người Cuba, một dân tộc ân cần, có tình cảm và mong muốn được bày tỏ và giao tiếp. Tôi nghĩ điều mà tất cả chúng ta đang thiếu là cơ hội nhận được tình cảm nồng ấm đó để chúng ta có thể hiểu nhau hơn. Dẫu sao chúng ta cũng là láng giềng với nhau."

Nhiều năm qua, bất cứ một động thái nào của các chính trị gia Hoa Kỳ hướng đến cải thiện quan hệ với Cuba đều bị ngăn cản bởi những người Mỹ gốc Cuba đã trốn chạy khỏi chế độ cộng sản. Nhưng thế hệ người Mỹ gốc Cuba mới, sinh ra và lớn lên ở Hoa Kỳ, nay muốn được về thăm quê hương của tổ tiên. Chính quyền Obama cho phép một chương trình “về thăm Cuba” dành cho những người Mỹ muốn đi Cuba để thăm thân nhân hoặc du lịch với mục đích văn hóa hay tôn giáo. Bộ trưởng Ngoại giao John Kerry cho biết trong tuần này Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cập nhật các chính sách về Cuba.

"Mỗi năm, hàng trăm ngàn người Mỹ đi thăm Havana, và hàng trăm triệu đôla của các hoạt động thương mại và kiều hối từ Hoa Kỳ chảy vào Cuba. Chúng tôi có quyết tâm theo đuổi những hoạt động giao lưu giữa dân chúng với nhau. Và tại Hoa Kỳ, chúng tôi tin rằng người dân thực sự là những vị đại sứ tốt nhất."

Có những dấu hiệu cho thấy chính phủ Cuba bắt đầu nới lỏng sự kềm kẹp xã hội. Khi phát biểu tại một cuộc hội thảo văn học ở Cartagena, Colombia, một văn sĩ và nhà viết blog Cuba bất đồng chính kiến Yoani Sanchez cho biết bà dự định xuất bản một tờ báo điện tử ngay trên quê hương bà để khuyến khích tự do báo chí.

"Ðiều xấu nhất có thể xảy ra, đó là ngay ngày đầu tiên tờ báo được phát hành, họ có thể phá cửa xông vào và chặn trang mạng, nhưng điều đó cũng không đến nỗi nào, là bởi vì không có gì hấp dẫn hơn là cái bị cấm đoán, có phải không? Nhưng cũng có thể là chúng tôi là những người đặt nền móng cho một tờ báo đi đầu trong phong trào hiện nay và có thể trở thành một tờ báo của tương lai."

Bà Sanchez nói rằng chính phủ Cuba đang nhượng bộ từng bước nhỏ bởi vì họ không còn có thể làm cho người dân tin rằng giấc mơ về xã hội cộng sản hoang tưởng của họ sẽ có ngày trở thành hiện thực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG