Đường dẫn truy cập

Cựu cảnh sát trưởng trong vụ bê bối ở Trung Quốc sẽ bị tuyên án vào tuần tới


Ông Vương Lập Quân tại phiên tòa ở Thành Đô, Trung Quốc (Ảnh trích từ CCTV video)
Ông Vương Lập Quân tại phiên tòa ở Thành Đô, Trung Quốc (Ảnh trích từ CCTV video)
Thứ Hai tới, Trung Quốc sẽ ra phán quyết trong vụ xử cựu cảnh sát trưởng, người từng châm ngòi cho một vụ bê bối chính trị làm mất mặt Đảng Cộng sản và làm tiêu tan sự nghiệp của chính trị gia hàng đầu Bạc Hy Lai.

Giới chức tòa án tại thành phố Thành Đô hôm nay thông báo ngày tuyên án đối với ông Vương Lập Quân. Ông này đã bị đưa ra xét xử trong tuần này về tội đào tẩu, lạm dụng chức quyền, nhận hối lộ, và bẻ cong pháp luật vì sự ích kỷ của mình.

Ông Vương từng bỏ chạy tới lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô hồi tháng Hai và tại đây, ông nói với các nhà ngoại giao Mỹ rằng vợ ông Bạc, bà Cốc Khai Lai, đã sát hại một doanh nhân người Anh trong một vụ tranh chấp kinh doanh.

Bà Cốc sau này đã bị kết tội giết người, trong khi ông Bạc đã bị tước tất cả các vị trí trong đảng.

Tân Hoa Xã đưa tin ông Vương không phủ nhận các cáo trạng trong phiên xử kéo dài hai ngày được dàn dựng kỹ lưỡng, và không mở cửa cho truyền thông nước ngoài tới đưa tin. Các nhà quan sát nói rằng ông Vương có khả năng sẽ bị kết tội đối với tất cả các tội danh.

Vụ bê bối xảy ra vào một thời điểm đặc biệt nhạy cảm đối với Đảng Cộng sản, khi đang chuẩn bị bàn giao quyền lực cho một thế hệ lãnh đạo mới tại Đại hội Đảng lần thứ 18, dự kiến sẽ diễn ra trong vài tuần tới.

Diễn biến vụ Bạc Hy Lai

- Ngày 2 tháng 2: Vương Lập Quân, giám đốc sở cảnh sát thành phố Trùng Khánh và đồng minh chính của ông Bạc, bị giáng chức.
- Ngày 6 tháng 2: Ông Vương chạy đến lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô nghe nói là để xin tị nạn.
- Ngày 2 tháng 3: Tân Hoa Xã nói ông Vương đang bị điều tra.
- Ngày 9 tháng 3: Ông Bạc lên tiếng bào chữa cho mình và vợ, bà Cốc Khai Lai, trong một cuộc họp báo tại Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc.
- Ngày 15 tháng 3: Ông Bạc bị cách chức Bí thư thành ủy Trùng Khánh.
- Ngày 26 tháng 3: Anh yêu cầu Trung Quốc điều tra cái chết của doanh nhân người Anh Neil Heywood hồi tháng 11 năm trước ở Trùng Khánh.
- Ngày 10 tháng 4: Ông Bạc bị gạt khỏi Bộ chính trị và bị đình chỉ mọi chức vụ trong Đảng. Trung Quốc nói bà Cốc đang bị điều tra về cái chết của Heywood.
- Ngày 17 tháng 4: Tờ New York Times đưa tin các giới chức Hoa Kỳ không chịu giao ông Vương cho cảnh sát địa phương và chỉ trao ông cho chính quyền trung ương ở Bắc Kinh.
- Ngày 26 tháng 7: Bà Cốc Khai Lai bị buộc tội mưu sát ông Heywood.
- Ngày 20 tháng 8: Bà Cốc Khai Lai bị tuyên án tử hình treo về tội giết ông Heywood.
- Ngày 17 tháng 9: Bắt đầu xử ông Vương Lập Quân về tội đào thoát và lạm quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG