Đường dẫn truy cập

Ông Kofi Annan: Khủng hoảng Syria có thể trở nên tệ hơn


Ðặc sứ quốc tế Kofi Annan (giữa), Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon (trái), và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói chuyện trước hội nghị về Syria tại Geneva, ngày 30 tháng 6, 2012
Ðặc sứ quốc tế Kofi Annan (giữa), Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon (trái), và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói chuyện trước hội nghị về Syria tại Geneva, ngày 30 tháng 6, 2012
Đặc sứ quốc tế phụ trách việc mang lại hòa bình cho Syria cảnh báo các cường quốc thế giới rằng vụ khủng hoảng Syria có thể trở nên nghiêm trọng hơn.

Cựu Tổng thư ký Liên hiệp quốc Kofi Annan đã cảnh báo như vậy với các thành viên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc tại Geneve ngày hôm nay trong lúc các nhân vật tranh đấu nói rằng binh sĩ chính phủ Syria đã chiếm lại quyền kiểm soát một khu ngoại ô của Damascus, gây tử vong cho mấy mươi người.

Ông Annan than trách về việc kế hoạch ngưng bắn 6 điểm của ông đã không được thực hiện và nói rằng đã tới lúc cộng đồng quốc tế phải làm nhiều hơn nữa. Ông nói rằng nếu không như vậy thì số tử vong ngày càng tăng chẳng những “sẽ là hậu quả của những hành động của những kẻ giết người ở Syria” mà còn là “hậu quả của việc các nước không thể xóa bỏ những ý kiến bất đồng.”

Các cường quốc thế giới và khu vực đã bắt đầu cuộc họp kín ở Geneve ngày hôm nay nhằm cứu vãn kế hoạch hòa bình của đặc sứ quốc tế Kofi Annan để chấm dứt tình trạng bạo động ở Syria và tìm kiếm một giải pháp chính trị cho vụ khủng hoảng.

Các giới chức của 5 nước hội viên thườøng trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc – Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Anh, và Pháp -- đã tụ họp ở Geneve ngày hôm nay. Các vị đặc sứ của các nước Ả Rập cũng tham dự cuộc họp.

Sau khi tới Geneve, Ngoại trưởng Anh William Hague đã hối thúc Nga và Trung Quốc đồng ý với các nước Tây phương về một kế hoạch chuyển tiếp chính trị cho Syria, tuy ông nói rằng đó là một việc khó. Ông cũng nói rằng một tương lai ổn định cho Syria có nghĩa là Tổng thống Bashar al-Assad phải từ bỏ quyền lực.

Nga, một đồng minh lâu đời của Syria, lâu nay vẫn nói rằng bất kỳ giải pháp nào cho vụ khủng hoảng cũng đều do chính người Syria quyết định. Trung Quốc cũng có một lập trường tương tự.

Đặc sứ Annan đã đề nghị thành lập một chính phủ đoàn kết không bao gồm những người gây phương hại cho sự ổn định của Syria. Kế hoạch của ông Annan không nói rõ là Tổng thống Assad phải ra đi.

Hôm qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã không đạt được thỏa thuận về cách chấm dứt tình trạng bạo động đang leo thang ở Syria.

Tuy nhiên, ông Lavrov tuyên bố sau cuộc họp ở St. Petersburg rằng có cơ hội là các cường quốc thế giới có thể tìm ra một lập trường chung về vấn đề Syria tại cuộc họp ở Geneva. Ông nói rằng ông cảm thấy có một sự thay đổi trong lập trường của bà Clinton về vụ khủng hoảng Syria.

Nga đã từ chối không chịu yêu cầu ông Assad từ chức, trong khi các nhóm đối lập ở Syria tuyên bố rằng họ sẽ không chấp nhận kế hoạch chuyển tiếp chính trị nào không có một đòi hỏi rõ ràng là Tổng thống Assad phải rời bỏ chức vụ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG