Đường dẫn truy cập

LHQ: Giao tranh ở Syria tăng mạnh kể từ tháng 2


Chiến binh của Lực lượng Giải phóng Syria tham gia huấn luyện mỗi ngày trước khi bắt đầu công tác tuần tra tại thành phố Homs
Chiến binh của Lực lượng Giải phóng Syria tham gia huấn luyện mỗi ngày trước khi bắt đầu công tác tuần tra tại thành phố Homs
Các nhà điều tra Liên hiệp quốc cho biết giao tranh ở Syria “đã leo thang vô cùng nhanh chóng” tuy cả chính phủ lẫn lực lượng nổi dậy đều đồng ý chấm dứt bạo động dựa theo kế hoạch hòa bình của đặc sứ quốc tế Kofi Annan.

Trong bản báo cáo cho Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc ngày hôm nay, các nhà điều tra nói rằng tình hình ở Syria “đang xuống cấp một cách nguy hiểm và nhanh chóng.” Báo cáo nói thêm rằng có bằng chứng về những vụ vi phạm nhân quyền của cả hai phía, nhưng những vụ vi phạm của các lực lượng chính phủ Syria đang diễn ra trên một qui mô “đáng báo động.”

Báo cáo cho biết trong vụ tấn công ngày 25 tháng 5 ở thị trấn Houla, gây tử vong cho 108 người, các lực lượng thân chính phủ có thể đã gây ra “nhiều vụ chết chóc.” Tuy nhiên, báo cáo nói rằng không thể loại bỏ vai trò của phe nổi dậy hoặc các lực lượng nước ngoài và cuộc điều tra sẽ tiếp tục.

Nhà điều tra Paulo Pinheiro do Liên hiệp quốc chỉ định nói rằng toán điều tra của ông đặc biệt quan tâm về những nguồn tin nói rằng phe nổi dậy dùng trẻ em cho công tác cứu thương và giao liên, khiến cho các em phải đối mặt với chết chóc và thương tật.

Syria đã chỉ trích cuộc họp của Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc và nói rằng họ sẽ không tham gia điều mà họ gọi là một tiến trình bị chính trị hóa.

Trong những vụ bạo động ở Syria ngày hôm nay, hãng tin nhà nước Syria cho biết những kẻ tấn công mà họ gọi là “một nhóm khủng bố vũ trang” đã giết chết 3 người trong một vụ tấn công vào một đài truyền hình thân chính phủ.

Hãng tin SANA nói rằng những phần tử khủng bố đã gài chất nổ trong vụ tấn công sáng sớm hôm nay tại trụ sở chính của kênh truyền hình vệ tinh al-Ikhbaria, nhưng họ không cho biết các nhân viên ở đó đã thiệt mạng như thế nào.

Syria thường dùng cụm từ khủng bố vũ trang để nói tới những chiến binh cầm đầu cuộc nổi dậy chống lại quyền cai trị gần 12 năm của Tổng thống Bashar al-Assad.

Cũng trong ngày hôm nay, phó đặc sứ Liên hiệp quốc về Syria nói với Hội đồng Nhân quyền rằng đặc sứ Kofi Annan định mở một hộïi nghị quốc tế về Syria ở Geneve vào thứ bảy tuần này.

Đại sứ Nga tại Liên hiệp quốc hôm qua cho biết Ngoại trưởng Sergei Lavrov sẽ tham dự một hộïi nghị như vậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG