Đường dẫn truy cập

Cuộc ngưng bắn Syria phần lớn được tôn trọng


Các chiến binh Lực lượng Dân chủ Syria đi bên ngoài một nhà tù mà theo họ, thuộc về các chiến binh Nhà nước Hồi giáo, ở thị trấn al-Shadadi, tỉnh Hasaka, Syria, ngày 26/2/2016.
Các chiến binh Lực lượng Dân chủ Syria đi bên ngoài một nhà tù mà theo họ, thuộc về các chiến binh Nhà nước Hồi giáo, ở thị trấn al-Shadadi, tỉnh Hasaka, Syria, ngày 26/2/2016.

Cuộc ngưng bắn bắt đầu hôm nay ở Syria phần lớn là được tôn trọng, nhưng cũng có một vài vụ bạo động.

Truyền thông nhà nước cho biết một vụ nổ bom xe hơi ở ngoại ô thành phố Salamiyeh trong tỉnh Hama ở miền trung giết chết hai binh sĩ chính phủ. Chưa ai nhận trách nhiệm đối với vụ tấn công này.

Tại những nơi khác, nhưng vụ đụng độ giữa lực lượng chính phủ và các nhóm nổi dậy được báo cáo ở tỉnh Latakia gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuộc ngưng bắn do Mỹ và Nga làm trung gian bắt đầu có hiệu lực từ khuya thứ 6 giờ Damascus. Liên minh của phe đối lập Syria, Thượng Hội đồng Thương thuyết, cho biết 97 nhóm đã hứa tham gia cuộc ngưng bắn.

Thoả thuận hưu chiến này không áp dụng cho các nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo và Mặt trận al-Nusra có liên hệ với al-Qaida.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, trong bài diễn văn hàng tuần phát thanh hôm nay, nói rằng những phần đất do Nhà nước Hồi giáo kiểm soát đã bị co cụm. Ông nói rằng số chiến binh của Nhà nước Hồi giáo trên chiến trường đang sút giảm và nhóm thánh chiến này mỗi ngày một khó “tuyển mộ và điền khuyết những người trong hàng ngũ.”

Ông Obama cho biết Hoa Kỳ đang làm việc chung với “những đối tác trên khắp thế giới” để phản bác những ý tưởng mà Nhà nước Hồi giáo dùng để “cực đoan hoá, tuyển mộ và khích động bạo động.”

Chưa đầy một giờ đồng hồ trước khi cuộc ngưng bắn tạm thời bắt đầu có hiệu lực, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã đồng thanh tán đồng thoả thuận này tại New York.

Cũng tại cuộc họp đó, Đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Syria, ông Staffan de Mistura loan báo rằng trong trường hợp cuộc hưu chiến được tôn trọng và những hoạt động cứu trợ tiếp tục không gặp trở ngại, ông sẽ triệu tập lại cuộc hoà đàm trong nội bộ Syria tại Geneve vào ngày 7 tháng 3.

Thoả thuận ngưng các hoạt động thù địch sẽ áp dụng trên khắp Syria, ngoại trừ những khu vực hoạt động của nhóm Nhà nước Hồi giáo và Mặt trận al-Nusra và những nhóm bị Hội đồng Bảo an liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Nga và Mỹ, hai nước đồng chủ tịch của Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria, chịu trách nhiệm giải quyết những vụ vi phạm hưu chiến, chứ không phải Liên Hiệp Quốc.

Tổng thống Obama tuyên bố Hoa Kỳ sẽ làm tất cả những gì có thể để làm cho cuộc ngưng bắn được tôn trọng.

Hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Mark Toner nói Washington đã nhận được sự bảo đảm của Nga là họ sẽ không oanh kích phe chống đối có chủ trương ôn hoà ở Syria sau khi cuộc ngưng bắn có hiệu lực.

Cũng trong ngày hôm qua, máy bay Nga tiếp tục dội bom vào những mục tiêu mà Điện Kremlin nói là của “những nhóm khủng bố.” Tổng thống Nga Vladimir Putin cho báo chí biết rằng Nga dự trù tiếp tục chiến dịch không kích chống lại Nhà nước Hồi giáo và Mặt trận al-Nusra.

Một số nước thành viên của Hội đồng Bảo an đã bày tỏ quan tâm về sự gia tăng của những vụ oanh kích.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG