Đường dẫn truy cập

Cuộc chiến chống Ebola tiếp tục bất chấp các vụ sát hại nhân viên y tế ở Guinea


WHO và Hội Chữ Thập Đỏ thông báo cho các công nhân mỏ về Ebola ở Siguiri, Guinea. (WHO/L. Toure)
WHO và Hội Chữ Thập Đỏ thông báo cho các công nhân mỏ về Ebola ở Siguiri, Guinea. (WHO/L. Toure)

Tổ chức Y tế Thế giới WHO nói họ sẽ không lùi bước trong các nỗ lực phòng chống Ebola ở Guinea và các nước Tây Phi khác vì vụ sát hại một toán các nhà giáo dục tìm cách nâng cao nhận thức về căn bệnh này tại một ngôi làng ở Guinea.

Tổ chức Y tế Thế giới tỏ ý kinh ngạc về vụ sát hại tám nhân viên y tế, các giới chức địa phương và các ký giả ở Wome, ngôi làng ở nam bộ Guinea nơi vụ bột phát Ebola được ghi nhận lần đầu hồi thảng 3.

Toán công tác này đã đến đó hôm thứ Ba để cung cấp thông tin về dịch bệnh Ebola. Xác của họ đã được phát hiện trong một thùng rác tại một trường tiểu học ở một ngôi làng gần đó hôm thứ Năm, nghe nói bị giết dưới tay dân làng sợ hãi về dịch bệnh và nghi ngờ các nỗ lực phòng chống bệnh của chính phủ.

Nhân viên kỹ thuật và chuyên gia về Ebola của WHO, ông Pierre Formenty, nói với đài VOA rằng dân chúng ở các vùng rừng núi hẻo lánh của Guinea, cũng như ở Sierre Leone và Liberia, đang thoát ra khỏi nhiều năm xung đột và bất ổn trong nước. Ông nói họ đang chịu đau khổ, họ lo lắng và không mấy tin tưởng vào chính phủ của họ.

Ông Formenty nói: “Chúng ta cần tiếp tục phòng chống Ebola. Chúng ta cần phải điều tra về những vụ giết người này, nhưng họ không nên ngăn chúng ta. Chúng ta nên tiếp tục cuộc đối thoại với cộng đồng. Chúng ta nên tiếp tục giải thích công việc của chúng ta. Chúng ta nên tiếp tục chứng tỏ sự thương xót đối với nạn nhân, đối với các gia đình, đối với cộng đồng. Nếu không làm như thế, chúng ta sẽ không thể nào làm cho dân chúng hiểu thông điệp của chúng ta, và chúng ta sẽ không thể kiểm soát được dịch bệnh.”

Vụ bột phát dịch bệnh Ebola ở Tây Phi mang các tầm vóc lịch sử. Các số liệu mới nhất của WHO cho thấy hơn 5.300 ca bệnh, với hơn 2.600 ca tử vong. Hơn 700 ca bệnh mới đã xảy ra chỉ trong tuần vừa qua.

Một nỗ lực quốc tế to lớn để phòng chống căn bệnh chết người này cuối cùng đang xúc tiến. Thông tin liên lạc về cách thức lây nhiễm và lan truyền virut này, và thông tin cho mọi người cách thức tự bảo vệ mình là điều cấp thiết trong cuộc chiến đưa Ebola vào vòng kiểm soát.

Phát ngôn viên WHO Tariq Jasarevic nói các vụ sát nhân mới đây ở Guinea cho thấy nỗ lực này khó khăn đến thế nào. Ông đã đến khu vực bị tác động và cho biết thông điệp về Ebola cần phải được điều chỉnh.

Ông Jasarevic nói: “Cần phải có đường lối đúng đắn. Điều chúng ta nghe là một vài biện pháp can thiệp sớm, các toán công tác sẽ đến mà không thực sự giải thích thoả đáng việc họ đang làm. Việc này dễ hiểu bởi vì mọi người muốn xúc tiến cho nhanh. Các toán công tác muốn xúc tiến nhanh và hoàn thành công tác của họ. Nhưng, cơ bản người ta nhận ra rằng cần phải có thủ tục thích đáng, rằng ta không những phải đến với giới lãnh đạo làng xã và các lãnh đạo cộng đồng. Khi chúng tôi đến đó, chúng tôi đã phải huy động cả làng đến một địa điểm trung tâm và nói chuyện với tất cả mọi người trong ba tiếng đồng hồ.”

Ông Jasarevic nói phương pháp tiếp cận người bệnh này có hiệu quả. Sau ba giờ nói chuyện, ông nói dân làng đã trình diện ba người bị nghi nhiễm Ebola để họ được xét nghiệm bệnh.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG