Đường dẫn truy cập

Cuba chấp nhận đề nghị của EU về đàm phán


Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez nói chuyện trong một buổi họp báo ở Havana, Cuba, 6/3//14
Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez nói chuyện trong một buổi họp báo ở Havana, Cuba, 6/3//14
Cuba đã chấp thuận lời mời của Liên Hiệp Châu Âu, EU, để bắt đầu các cuộc thảo luận về việc cải thiện quan hệ.

Bộ trưởng ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez nói rằng Cuba muốn bàn về vấn đề nhân quyền như là một phần trong những cuộc thảo luận có thể chấm dứt điều họ coi như quan hệ một chiều với EU.

Hồi tháng trước, các giới chức EU nói rằng khối này sẽ mưu tìm việc nâng cấp quan hệ với Cuba để mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế. Họ cảnh báo rằng họ sẽ yêu cầu có thêm tiến bộ trong việc tôn trọng nhân quyền và các quyền tự do dân sự.

Ông Rodriguez nói rằng các nhà ngoại giao Cuba sẽ làm việc với các giới chức EU để xác định các chi tiết và thời điểm cho các cuộc thương thuyết.

Liên Hiệp Châu Âu đã bãi bỏ các biện pháp chế tài đối với quốc gia do cộng sản cai trị này hồi năm 2008. Nhưng theo một 'tiền dự luật' của EU về Cuba năm 1996 đã đặt các điều kiện về nhân quyền và dân chủ trên việc cải thiện những quan hệ về kinh tế.

Bộ trưởng ngoại giao các nước EU nói rằng họ đang mưu tìm quan hệ tốt hơn với Havana để ủng hộ cho những cải cách của Cuba hướng về kinh tế thị trường và vị trí của các công ty Châu Âu đối với bất cứ giai đoạn chuyển tiếp nào tới một nền kinh tế cởi mở.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG