Đường dẫn truy cập

Cử tri ở ba tiểu bang miền tây của Mỹ hôm nay họp bầu


Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton (phải) và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders.
Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton (phải) và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders.

Hôm nay, cử tri đảng Dân chủ tại ba tiểu bang Alaska, Hawaii và Washington họp bầu để chọn ứng cử viên tổng thống trước khi diễn ra đại hội toàn quốc.

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton là người đang dẫn đầu với mức chênh lệch khá xa về số phiếu đại biểu, nhưng Thượng nghị sĩ Bernie Sanders của tiểu bang Vermont chưa chịu bỏ cuộc và tại một số nơi là đối thủ đáng nể của bà Clinton.

Trong bài diễn thuyết ngày hôm qua sau những vụ tấn công ở Brussels, bà Clinton đả kích hai ứng viên của phe Cộng hoà là ông Donald Trump và ông Ted Cruz về điều bà gọi chính sách ngoại giao cẩu thả.

Thượng nghị sĩ Sanders, người được sự ủng hộ của giới trẻ, nói rằng “Chúng ta cần một cuộc cách mạng chính trị.”

Các nhà phân tích cho rằng ba cuộc bầu cử ngày hôm nay có thể có lợi cho ông Sanders vì những cuộc họp bầu thường thu hút những người hoạt động tích cực nhất trong khối cử tri Dân chủ có xu hướng tự do. Ngoài ra, ông Sanders được sự ủng hộ mạnh mẽ của cử tri trẻ, những người từng nắm giữ vai trò quan trọng trong việc đưa ông Barack Obama vào Tòa Bạch Ốc hai lần.

Bà Clinton cần có thêm 672 phiếu đại biểu mới đủ số 2.383 phiếu để được đề cử. Ông Sanders cần hơn gấp đôi con số đó. Số phiếu đại biểu mà đôi bên tranh giành với nhau trong ngày hôm nay là 142.

VOA Express

XS
SM
MD
LG