Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama trở về nước sau chuyến công du châu Mỹ Latinh


Tổng thống Obama rời khỏi chuyên cơ cùng gia đình ngày 25/3/2016 tại căn cứ không quân Andrews.
Tổng thống Obama rời khỏi chuyên cơ cùng gia đình ngày 25/3/2016 tại căn cứ không quân Andrews.

Tổng thống Obama đã trở về nước sau chuyến công du châu Mỹ Latinh bao gồm một chặng dừng chân ở Argentina và một chuyến di lịch sử tới thăm Cuba, nơi ông gặp Chủ tịch Raul Castro.

Ông Obama, phu nhân Michelle, hai cô con gái và mẹ vợ của ông có mặt trên chiếc Air Force One, chuyên cơ của tổng thống, cất cánh từ phi trường quốc tế Ezeiza ở Buenos Aires, đã đáp xuống căn cứ không quân Andrews bên ngoài thủ đô Washington sáng sớm 25/3.

Trong chuyến đi, Tổng thống Obama nói Hoa Kỳ đã chậm trễ trong việc lên tiếng về những hành vi tàn bạo đã xảy ra dưới chế độ độc tài trước đây ở Argentina, nhưng ông nói chính phủ của ông sẽ “trực diện với quá khứ một cách thành thực và minh bạch”.

Hôm 24/3, Tổng thống Obama đã tới viếng một công viên được xây để tưởng niệm các nạn nhân của cái gọi là cuộc “Chiến tranh Bẩn thỉu” vào đúng kỷ niệm năm thứ 40 cuộc đảo chính đã đưa chế độ quân phiệt tàn bạo lên nắm quyền.

Tổng thống Mỹ nói phải có can đảm thì một xã hội mới giải quyết được những sự thật ‘gây bối rối’ về ‘những giai đoạn đen tối trong lịch sử’ của mình.

Các văn kiện được giải mật của Mỹ cho thấy Hoa Kỳ ủng hộ chế độ mà các nhà hoạt động nhân quyền nói là thủ phạm gây ra cái chết hay sự mất tích của khoảng 30.000 người trong thời gian từ 1976 đến 1983 – thời kỳ của cuộc Chiến tranh Bẩn thỉu.

Tổng thống Obama nói chính phủ của ông sẽ tìm cách chuộc lỗi bằng cách giải mật thêm các tài liệu sẽ vạch ra thêm chi tiết về vai trò của Hoa Kỳ trong chế độ độc tài ở Argentina trước đây.

VOA Express

XS
SM
MD
LG