Đường dẫn truy cập

Cứ địa của Hezbollah ở Beirut bị pháo kích


Một người dân Li-băng nhìn một mãnh của tên lửa, rơi trúng địa điểm trưng bày xe ở Beirut, 26/5/13
Một người dân Li-băng nhìn một mãnh của tên lửa, rơi trúng địa điểm trưng bày xe ở Beirut, 26/5/13
Hai tên lửa rơi trúng một quận trong thủ đô Beirut của Li-băng, cứ địa của nhóm tranh đấu bạo động Hezbollah. Nguy cơ cuộc nội chiến ở Syria có thể lan sang nước láng giềng đang trong tình thế mong manh.

Vụ tấn công hôm Chủ nhật là lần đầu tiên dường như nhắm mục tiêu vào cứ địa của nhóm Hezbollah, ở hướng nam thủ đô Beirut, từ khi cuộc xung đột bùng phát trong hai năm qua ở Syria. Cuộc xung đột đã làm tăng mạnh sự chia rẽ phe phái ở Li-băng.

Tên lửa rơi trúng một điểm bán xe hơi và một tòa nhà trong khu dân cư, làm ít nhất 4 người bị thương. Hiện chưa rõ phe nhóm nào chịu trách nhiệm trong vụ pháo kích này.

Các vụ tấn công xảy ra một ngày sau khi người đứng đầu của nhóm Hezbollah, Hassan Nasrallah, tuyên bố rằng các chiến binh võ tranh hùng hậu của ông cam kết chiến đấu với những kẻ mà ông goi là các phần tử Hồi giáo Sunni cực đoan nổi dậy ở Syria “bất kể hậu quả của việc này.”

Trong một bài diễn văn phát trên truyền hình hôm thứ Bảy, ông Nasrallah cam kết những người của nhóm này tham gia một cuộc chiến đấu toàn diện ở Syria để đánh bại phe nổi dậy chống Tổng thống Bashar al-Assad.

Ông tuyên bố nhóm này sẽ bước vào một “giai đoạn hoàn toàn mới”, đưa chiến binh ra nước ngoài để bảo vệ quyền lợi của nhóm.

Đó là sự công nhận trực tiếp nhất ông Nasrallah về sự can dự quân sự của Hezbollah ở Syria.

Nhiều chiến binh của nhóm này mới đây đã bị hạ sát ở Qusair, thành phố chiến lược của Syria, nằm trong vùng giáp ranh với Li-băng.

Các chiến binh Syria, bị vượt trội về võ khí, tiếp tục kháng cự hơn tuần lễ nay, chống lại cuộc tấn công hổn hợp của lực lượng Syria và phe Hezbollah được Iran hỗ trợ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG