Đường dẫn truy cập

Truyền hình Syria: Binh sĩ tiến vào cứ địa phe nổi dậy ở Qusair


Nhà cửa đổ nát vì các cuộc oanh kích của chính phủ ở Qusair, trong tỉnh Homs của Syria
Nhà cửa đổ nát vì các cuộc oanh kích của chính phủ ở Qusair, trong tỉnh Homs của Syria
Đài truyền hình nhà nước Syria loan tin rằng binh sĩ chính phủ đã tiến vào thị trấn Qusair, cứ địa của phe nổi dậy sau cuộc tấn công kéo dài nhiều tuần lễ nhằm chiếm lại khu vực chiến lược nối thủ đô Damascus với vùng duyên hải Đại trung hải.

Đài truyền hình Syira nói rằng các lực lượng an ninh của chính phủ vào thị trấn Qusair hôm Chủ nhật và bắt đầu săn lùng các phần tử khủng bố - từ ngữ chính phủ Syria dùng để chỉ phe nổi dậy đã chiến đấu từ 2 năm qua nhằm lật đổ Tổng thống độc tài Bashar al-Assad.

Một viên chức Syria nói với các hãng tin Tây phương rằng binh sĩ chính phủ đã chiếm bản doanh và bao vây các tòa nhà trong thị trấn.

Hiện chưa có nguồn tin độc lập xác nhận tin này.

Các nhà hoạt động Syria nói rằng các lực lượng an ninh tấn công dữ dội vào thị trấn ban ngày, sử dụng pháo binh, phi cơ chiến đấu gây hư hại nhà cửa. Họ nói binh sĩ chính phủ được lực lượng dân quân ủng hộ ông Assad và các chiến binh từ tổ chức tranh đấu bạo động Hezbollah ở Li-băng yễm trợ.

Tổ chức Đài quan sát Nhân quyền Syria, trụ sở ở Anh, cho biết ít nhất 30 người bị thiệt mạng trong đó có 16 người thuộc phe nổi dậy.

Binh sĩ Syria đã cắt Qusair từ 3 mặt, chiếm các làng quanh thị trấn trong những tuần lễ gần đây. Thị trấn này nằm gần đường xa lộ dẫn từ Damascus đến vùng duyên hải, và kiểm soát nơi này sẽ củng cố sự tiếp cận của chính phủ với các vùng duyên hải mà phần lớn cư dân thuộc cộng đồng thiểu số Hồi giáo Alawite của Tổng thống Assad.

Qusair cũng gần biên giới Li-băng tạo thành một phần con đường đưa lậu hàng xuyên biên giới của phe nổi dậy.

Trong khi đó, Tổng thống Bashar al-Assad tuyên bố sẽ không ra đi trước khi có cuộc bầu cử vào năm tới.

Ông Assad đưa ra tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi được hãng tin nước ngoài, báo Clarin của Argentina, thực hiện.

Đây là lần đầu tiên ông Assad tuyên bố về tương lai của mình, kể từ khi hai nước Nga Mỹ trong tháng này tìm cách đưa chính phủ và phe đối lập đàm phán để tìm một giải pháp ôn hòa cho cuộc nội chiến.

Hoa Kỳ và Nga ủng hộ các phe đối lập trong cuộc xung đột, nhưng cũng đồng ý về việc mở hội nghị hòa bình vào đầu tháng tới.

Hơn 80.000 người đã chết và hàng triệu người phải đi tỵ nạn kể từ khi cuộc nổi dậy chống ông Assad bùng nổ vào tháng 3 năm 2011.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG