Đường dẫn truy cập

Công nhân Tây Ban Nha phản đối các biện pháp khắc khổ


Biểu tình trong thủ đô Madrid của Tây Ban Nha phản đối biện pháp kiệm ước
Biểu tình trong thủ đô Madrid của Tây Ban Nha phản đối biện pháp kiệm ước
Công nhân Tây Ban Nha xuống đường biểu tình phản đối kế hoạch của chính phủ áp đặt các biện pháp kiệm ước mới, đề nghị cắt giảm mức lương bổng của họ.

Hằng ngàn người đã kéo nhau xuống đường ở Madrid vào đêm Chủ Nhật trong một cuộc biểu tình tự phát sau những lời kêu gọi trên các trang mạng xã hội.

Một nhóm nhỏ hơn quy tụ các nhân viên cứu hỏa, cảnh sát và các nhân viên chính phủ khác hôm thứ Hai lại tuần hành để phản đối kế hoạch kiệm ước 80 tỉ đôla do Thủ Tướng Mariano Rajoy công bố hồi tuần trước.

Giới lao động có thể bị cắt một trong 14 kỳ lương thường niên, là kỳ lương được trả ngay trước lễ Giáng Sinh vào tháng 12.

Một nhân viên cứu hỏa nói rằng các biện pháp kiệm ước tác động một cách bất công tới một phần tư lực lượng lao động Tây Ban Nha bị thất nghiệp cũng như giới công chức.

Trong khi đó, Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế nói rằng theo dự phóng cuộc suy thoái kinh tế của Tây Ban Nha sẽ tiếp tục kéo dài sang năm tới.

Ba tháng trước đây, IMF tiên đoán rằng nền kinh tế Tây Ban Nha sẽ tăng trưởng chút ít trong năm 2013, nhưng giờ đây nói rằng, nền kinh tế sẽ co cụm 1,5% trong năm nay và 0,6% nữa vào năm tới.

Tây Ban Nha đang vận động để được một kế hoạch cứu nguy tốn kém 123 tỉ đô la để vực dậy các ngân hàng đang gặp khó khăn của họ.

Trong một thay đổi về chính sách, Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu nói với bộ trưởng tài chánh các nước Châu Âu rằng các nhà đầu tư chính đã bỏ tiền mua trái phiếu của các ngân hàng nên bị buộc phải gánh một phần lỗ lã do các khoản nợ xấu, không trả gây ra.

Trong các điều kiện hiện hành, cổ đông của các ngân hàng và những người sở hữu trái phiếu trị giá thấp hơn sẽ phải chịu phần lớn gánh nặng thua lỗ tài chánh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG