Đường dẫn truy cập

Công luận quốc tế về Tổng thống Obama và Mỹ không đồng nhất


Một cuộc khảo sát quốc tế mới đây cho thấy Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và các chính sách của ông được sự ủng hộ ở châu Âu nhiều hơn là ở thế giới Hồi giáo.

Trung tâm Nghiên cứu Pew có trụ sở chính ở Hoa Kỳ đã thực hiện cuộc khảo sát tại 21 quốc gia và ghi nhận được rằng thái độ hiện nay về Hoa Kỳ nói chung đã tích cực hơn so với năm 2008, khi Tổng thống Obama mới đắc cử.

Trung tâm nghiên cứu này cho biết cải thiện lớn nhất về hình nước Mỹ ghi nhận được ở những người Âu Châu, nhưng trong một số quốc gia Hồi giáo “có tầm quan trọng chiến lược” thì hình ảnh nước Mỹ không được cải thiện.

Cuộc khảo sát ghi nhận được rằng một đa số đáng kể người Âu Châu vẫn tiếp tục tin tưởng mạnh mẽ vào ông Obama và ủng hộ các chính sách của ông, và kết quả này chuyển thành sự ủng hộ đáng kể cho việc ông Obama tái đắc cử trong cuộc bầu cử năm nay.

Cuộc khảo sát cũng ghi nhận được sự ủng hộ rộng lớn dành cho ông Obama và việc ông tái đắc cử tại Nhật Bản và Brazil.

Tuy nhiên, ít hơn 30% số người được hỏi tại Ai Cập, Tunisia, Thổ Nhĩ Kỳ, và Jordan bày tỏ tin tưởng vào ông Obama, và có ít sự nhiệt tình tại Trung Ðông đối với nhiệm kỳ thứ hai của ông Obama, trong đó đa số người tại Ai Cập, Jordan, và Libăng phản đối việc ông tái đắc cử.

Tuy nhiên, ông Obama nhận được tỉ lệ ủng hộ cao hơn là người tiền hiệm George W. Bush ở cả Âu Châu lẫn tại nhiều quốc gia Hồi giáo chính yếu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG